,

Chăn nuôi

HTX Trồng trọt và Chăn nuôi giống gia cầm Đại Thắng: Địa chỉ tin cậy cho bà con nông dân

Gần 3 năm đi vào hoạt động, HTX Trồng trọt và Chăn nuôi giống gia cầm Đại Thắng, thôn Tân Thắng, xã Tú Thịnh (Sơn Dương) đã khẳng định được mình trong lĩnh vực thu mua hàng nông sản, tạo niềm tin và địa chỉ tin cậy của bà con nông dân trong tỉnh.

HTX Trồng trọt và Chăn nuôi, giống gia cầm Đại Thắng thành lập tháng 10-2020 với, 7 thành viên, chủ yếu trồng và thu mua dưa chuột, ngô ngọt, bí đỏ. Từ khi đi vào hoạt động, HTX đã ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với các hộ dân trên địa các huyện như: Yên Sơn, Sơn Dương và Chiêm Hóa với diện tích trên 107 ha.

Ông Vũ Ngọc Tài, Giám đốc HTX cho biết, trước đây gia đình ông thu mua nông sản của người dân theo quy mô nhỏ, sản lượng bao tiêu chưa đáng kể. Với mong muốn phát triển kinh doanh nhằm gia tăng lợi nhuận, ông cùng 7 thành viên khác đã thành lập HTX để hoạt động quy mô, bài bản. Đồng thời bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân trong tỉnh, giải tỏa nỗi lo bị thương lái ép giá sau thu hoạch. Các thành viên trong HTX đã đẩy mạnh liên kết tiêu thụ nông sản cho bà con.

Bà con nông dân huyện Chiêm Hóa, tham gia lớp tập huấn trồng dưa chuột, bí đỏ do HTX Trồng trọt và
Chăn nuôi gia cầm Đại Thắng hướng dẫn.

 

HTX hỗ trợ cày bừa, cung cấp giống cây, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật trồng cây cho bà con nông dân, theo dõi và hướng dẫn cho bà con nông dân phòng trừ sâu bệnh kịp thời. Để thực hiện khâu bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân, HTX đã ký kết hợp đồng với 2 Công ty Chế biến nông sản huyện Thanh Miện và Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, thu mua dưa chuột, ngô ngọt, bí đỏ cho bà con nông dân. Việc thu mua được thực hiện theo đúng hợp đồng và ngay tại ruộng. 

Ông Đỗ Thanh Hải, thôn Tân Thắng, xã Tú Thịnh (Sơn Dương) cho biết, HTX Trồng trọt và Chăn nuôi giống gia cầm Đại Thắng đứng ra thỏa thuận với phía các công ty, đơn vị, đối tác về cây trồng, giá cả giúp cho bà con nông dân như ông rất yên tâm, không phải lo đến chuyện “được mùa, ép giá”, vụ vừa qua gia đình ông thu về hơn 50 triệu đồng. Vụ tới gia đình sẽ mở rộng diện tích trồng dưa, ngô ngọt để tăng thêm thu nhập.

HTX Trồng trọt và chăn nuôi gia cầm Đại Thắng, xã Tú Thịnh nghiệm thu mô hình liên kết sản xuất
và tiêu thụ sản phẩm dưa chuột cho bà con nông dân xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa).

Sau gần 3 năm đi vào hoạt động, HTX đã trở thành địa chỉ tin cậy của bà con nông dân, từ số vốn 500 triệu đồng, đến nay nguồn vốn hoạt động của HTX đã tăng lên gần 17 tỷ đồng. Riêng trong 5 tháng đầu năm 2023, HTX đã liên kết với trên 1.110 hộ dân  trên địa bàn tỉnh, trồng 107 ha các loại dưa chuột, bí đỏ, ngô ngọt đạt doanh thu gần 20 tỷ đồng, trong đó diện tích ngô ngọt 11 ha,  bí đỏ 9 ha, dưa chuột 87 ha. Giá cả các sản phẩm nông sản tăng theo từng vụ, giá thu mua từ 3.000 – 8.000 đồng/1kg.

 

Ông Vũ Ngọc Tài, Giám đốc HTX Trồng trọt và Chăn nuôi, giống gia cầm Đại Thắng cho biết thêm, thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục liên kết với một số công ty nông sản ở Bắc Giang, Hà Nam để  bao tiêu nông sản cho nông dân. Mục tiêu mà HTX đang hướng đến là giúp các sản phẩm nông sản của tỉnh được đưa ra các tỉnh khác. Đồng thời đưa vào trồng các loại nông sản có giá trị kinh tế như cà chua bi, dưa lưới, dưa chuột baby, khoai tây… Theo tính toán, giá trị kinh tế có thể cao tới 5 đến 7 lần so với các loại rau ăn lá.

Ông Vũ Ngọc Tài, Giám đốc HTX Trồng trọt và chăn nuôi gia cầm Đại Thắng, xã Tú Thịnh (Sơn Dương)
hướng dẫn bà con nông dân cách chọn dưa đúng tiêu chuẩn.

Dù mới đi vào hoạt động nhưng HTX Trồng trọt và Chăn nuôi, giống gia cầm Đại Thắng đã trở thành địa chỉ tin cậy cho người nông dân, không chỉ giúp bà con có đầu ra cho sản phẩm ổn định, thúc đẩy sản xuất hàng hoá mà nó còn giúp huyện giới thiệu, quảng bá hàng nông sản đặc sản của địa phương.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục