,

Phát triển nông thôn

Hiệu quả từ chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”

Được triển khai từ năm 2018 trên địa bàn huyện Na Hang, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã từng bước tạo “thương hiệu” cho các sản phẩm của địa phương, thúc đẩy liên kết chuỗi sản xuất gắn với tiêu thụ; từ đó tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân.

Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Tâm Hương giới thiệu sản phẩm OCOP của huyện đến với du khách

Ông Chẩu Văn Bích, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Na Hang cho biết: Từ khi triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn. Các xã, thị trấn đã tăng cường lựa chọn những sản phẩm truyền thống, mang đặc trưng của địa phương. Đặc biệt ưu tiên các tiêu chí đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm để hướng đến thị trường rộng mở hơn. Sau khi đã lựa chọn được sản phẩm, các cơ quan chuyên môn của huyện hướng dẫn hoàn thiện hệ thống tổ chức sản xuất, kinh doanh, xây dựng các chuỗi sản xuất; tư vấn hỗ trợ thiết kế logo, mẫu mã, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm… Đến nay huyện Na Hang đã có 19 sản phẩm OCOP, trong đó: có 04 sản phẩm đạt cấp 4 sao và 15 sản phẩm đạt cấp 3 sao.

Đa dạng các sản phẩm OCOP được trưng bày tại gian hàng tại chợ đêm

Nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP của huyện đến người tiêu dùng được rộng rãi hơn. Vừa qua, tại địa điểm Chợ Đêm Na Hang UBND huyện Na Hang, Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Tâm Hương phối hợp tổ chức khai trương gian hàng giới thiệu sản phẩm đặc sản, OCOP huyện Na Hang.  Đây là sự kiện triển khai chương trình OCOP “Mỗi xã một sản phẩm” theo chủ trương của Chính phủ với mục tiêu phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Đình Tâm, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Tâm Hương Chia sẻ: Gian hàng trưng bày hơn 100 sản phẩm đặc sản, OCOP của địa phương như: chè Shan tuyết, cá đặc sản, thịt trâu khô, rượu ngô, thịt chua... Đây là cửa hàng thứ 3 của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Tâm Hương. Là nơi để các hợp tác xã, doanh nghiệp, nông dân trên địa bàn huyện quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của địa phương đến du khách. Đồng thời, thúc đẩy giao lưu, liên kết, xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác, phát triển và nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Tại buổi khi trường, 5 hợp tác xã đã tham gia ký kết bao tiêu sản phẩm gồm: HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Kim Long, HTX Thanh niên Năng Khả, HTX Nông nghiệp Thượng Nông, HTX Sơn Trà, HTX Thủy sản Na Hang.

Sản phẩm gạo nếp Khẩu Láng của HTX Nông nghiệp Thượng Nông

Có thể thấy “Mỗi xã một sản phẩm” là chương trình phát triển kinh tế quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển sản xuất gắn với phát triển sản phẩm hàng hóa nông nghiệp, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn theo hướng gia tăng giá trị, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, thay đổi diện mạo nông thôn theo hướng văn minh và phát triển bền vững hơn.

Cổng thông tin điện tử huyện Na Hang

Tin cùng chuyên mục