,

Thị trường nông sản

Câu chuyện về Hợp tác xã sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn Sáng Nhung

Hợp tác xã sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn Sáng Nhung xây dựng và phát triển thương hiệu thịt lợn Thảo dược “sạch từ trang trại đến bàn ăn”.

Năm 2014 sau khi đã tìm hiểu nắm vững được quy trình, kỹ thuật về xây dựng chuồng trại nuôi lợn siêu nạc theo hướng công nghiệp, anh Nguyễn Ngọc Sáng, thôn Đông Thịnh, xã Đông Thọ, huyện Sơn Dương đã đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại theo phương án gồm chuồng trại, kho, hệ thống xử lý chất thải đảm bảo theo quy trình kỹ thuật.

Khởi đầu, anh nhập 160 con lợn nái siêu nạc hậu bị để tự sản xuất con giống đảm bảo chất lượng. Năm 2017, để ứng phó có tính lâu dài và chắc chắn anh Sáng tìm nguồn thức ăn thay thế bằng việc dùng sản phẩm nông nghiệp của địa phương để làm thức ăn chăn nuôi theo cách riêng. Thức ăn tự phối trộn đã phát huy hiệu quả, giúp anh tiết kiệm được 20-25% chi phí so với mua thức ăn công nghiệp.

Chuyển đổi mô hình tổ chức sản xuất

Sau một thời gian chăn nuôi anh nhận thấy việc phát triển chăn nuôi lợn quy mô trang trại còn nhiều hạn chế, quy mô chăn nuôi còn nhỏ lẻ, chưa liên kết được để cung ứng dịch vụ đầu vào và đầu ra trong chăn nuôi, hiệu quả chăn nuôi chưa cao. Nhận thức được tầm quan trọng và vai trò của Hợp tác xã trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình, phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, đồng thời nhằm khắc phục những khó khăn trong việc phát triển chăn nuôi nông hộ, năm 2018 anh Nguyễn Ngọc Sáng đã vận động các hộ gia đình chăn nuôi lợn thành lập Hợp tác xã sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn Sáng Nhung (HTX). HTX được thành lập với hoạt động, dịch vụ chủ yếu là chăn nuôi lợn sinh sản, lợn thương phẩm; chế biến các sản phẩm từ thịt lợn; giới thiệu và bán các mặt hàng nông sản đặc trưng, đặc sản của tỉnh Tuyên Quang và các vùng miền.

Ảnh: Trang trại Chăn nuôi lợn tại HTX

Lợn được nuôi khép kín đạt chuẩn VietGAHP, quy trình chăn nuôi luôn bảo đảm các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, các khâu sản xuất đều được kiểm soát và truy xuất đảm bảo an toàn từ nguồn thức ăn, nước uống, người ra vào trại, vận chuyển hàng, xuất bán lợn... Lợn được chăn nuôi theo quy trình nghiêm ngặt tiêu chuẩn 3F quốc tế tiên tiến nhất được áp dụng trong ngành chăn nuôi hiện nay. Đó là đáp ứng 3 yếu tố cơ bản “Feed – Farm – Food”. Trong đó, Feed là thức ăn chăn nuôi được đảm bảo đầy đủ các yếu tố về cân đối dinh dưỡng cho từng giai đoạn phát triển của vật nuôi và tuân thủ nguyên tắc giảm thiểu ô nhiễm môi trường qua chất thải. Farm là trang trại chăn nuôi phát triển theo quy mô công nghiệp. Food là sản phẩm chăn nuôi được quản lý nguồn gốc nghiêm ngặt, hoàn toàn cam kết không dùng chất tạo nạc hay bất kì hóa chất nào nằm trong danh mục chất cấm của Cục Chăn nuôi. Với quy mô chăn nuôi hiện nay với gần 200 con lợn nái và trên 2.000 con lợn thương phẩm, trung bình mỗi tháng, HTX cung cấp cho thị trường trên 20 tấn lợn thịt bảo đảm tiêu chuẩn an toàn sinh học. Sản phẩm Thịt lợn sạch Sáng Nhung đã được Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ bảo hộ nhãn hiệu năm 2020.

Sự thay đổi “ngoạn mục” về chất

Không dừng lại ở đó, từ tháng 4 năm 2021, HTX đã đưa thảo dược vào phối trộn thức ăn chăn nuôi lợn. Lợn được nuôi dưỡng từ nguồn thức ăn chất lượng cao và được phối trộn với một số thảo dược từ thiên nhiên như đinh lăng, cỏ nhọ nồi, cát sâm, quế, hồi, cà gai leo, kim ngân, hành, tỏi… đã tạo nên đặc trưng của sản phẩm Thịt lợn thảo dược rất săn chắc, thơm ngon và rất bổ dưỡng. Tham quan khu chuồng trại nuôi lợn thương phẩm bằng thảo dược mới cảm nhận được sự thay đổi "ngoạn ngục" từ chăn nuôi thông thường sang chăn nuôi an toàn sinh học. Cả khu chuồng trên 2.000 con lợn nhưng không hề có mùi hôi, thối mà thay vào nó là mùi thơm thoang thoảng của quế, hồi, sâm, đỗ tương, ngô, cùi gạo rang.

Sau 4 năm thành lập, quy mô chăn nuôi của HTX không chỉ trong tốp đầu của tỉnh mà còn đi đầu áp dụng nuôi lợn thịt bằng thức ăn thảo dược. Từ mô hình chăn nuôi khép kín HTX đã từng bước xây dựng thành chuỗi đạt tiêu chuẩn cung cấp sản phẩm thịt lợn thảo dược ra thị trường, nhằm đem đến cho người tiêu dùng thịt lợn chất lượng cao với cam kết "sạch từ trang trại đến bàn ăn". Trước đây, HTX chỉ tập trung vào chăn nuôi và bán lợn thương phẩm ra thị trường, hầu hết sản lượng thịt đều được bán ra ngoài tỉnh nên người dân trong tỉnh gần như không được tiếp cận được sản phẩm đặc trưng của HTX. Trăn trở với việc làm sao để người tiêu dùng trong tỉnh được tiếp cận với nguồn thực phẩm bổ dưỡng từ thịt lợn thảo dược, anh Sáng đã bàn bạc với các thành viên trong HTX và nghị quyết mở rộng quy mô hoạt động sang lĩnh vực chế biến. Tháng 12 năm 2021, HTX đã triển khai thực hiện chế biến thịt lợn và đầu tư dây chuyền chế biến thực phẩm, sản xuất giò, chả, xúc xích, lạp xưởng… để cung ứng ra thị trường.

Ảnh: Chi nhánh Nông sản xanh Sáng Nhung tại Thành phố Tuyên Quang

Để người dân trên địa bàn thành phố Tuyên Quang được sử dụng sản phẩm nông sản, thực phẩm chất lượng cao, giá cả hợp lý, HTX đã đăng ký mở chi nhánh NÔNG SẢN XANH SÁNG NHUNG, có địa chỉ tại số nhà 36, 38, 40, đường Hồng Thái, tổ Dân phố 8, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang. Đây là trung tâm giới thiệu, phân phối và bán các sản phẩm thịt lợn thảo dược, sản phẩm chế biến từ thịt lợn thảo dược của HTX và các sản phẩm đặc trưng, đặc sản, sản phẩm OCOP của tỉnh và các vùng miền trên cả nước.  Với phương châm "Ngon từ chất - thật từ tâm", NÔNG SẢN XANH SÁNG NHUNG sẽ là một địa chỉ đáng tin cậy cho người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Ngọc Sáng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã cho biết: trong thời gian tới HTX sẽ tập trung đẩy mạnh và phát triển thương hiệu sản phẩm Thịt lợn thảo dược, nâng cao sức mạnh cộng đồng trong đó sẽ tập trung thực hiện tiêu chuẩn hóa sản phẩm đạt theo Bộ Tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP và tham gia đánh giá, phân hạng công nhận sản phẩm OCOP vào năm 2022 góp phần thực hiện tốt Chương trình trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới./.

Bài, ảnh: Lê Thị Quỳnh Mai – Chi cục PTNT

Tin cùng chuyên mục