,

Thị trường nông sản

Đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán

Tết Nguyên đán là thời điểm thị trường thực phẩm nhộn nhịp nhất trong năm. Song, cũng là thời điểm nhiều thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xâm nhập thị trường. Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão, các ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh đã và đang kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, giúp nhân dân đón Tết an toàn.

Dịp Tết, các mặt hàng được sử dụng nhiều là thịt và các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm,... Đây là các mặt hàng tiềm ẩn nguy cơ cao mất ATTP nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

Chủ cửa hàng tạp hóa Nguyễn Tuấn Vũ, thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) Nguyễn Tuấn Vũ cho biết: “Tôi kinh doanh cửa hàng tạp hóa trên 30 năm. Hàng năm, tôi đều tham dự lớp tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng phân biệt thực phẩm sạch và bẩn. Trong kinh doanh, tôi lựa chọn sản phẩm có chất lượng để bán cho người tiêu dùng. Các loại bánh, mứt, kẹo, nước giải khát, phụ gia thực phẩm,... bán trong dịp Tết đều được tôi lấy từ công ty lớn, có thương hiệu, uy tín, có thông tin về tổ chức, cá nhân, có công bố hợp quy sản phẩm với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi lưu thông trên thị trường”.

Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh kiểm tra
các mặt hàng tại cửa hàng tạp hóa Long Ly (TP Tuyên Quang).

Những ngày này, tại cửa hàng tạp hóa Long Ly, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang), lượng người tiêu dùng đến mua sắm dịp Tết gấp 3 đến 4 lần so với ngày thường. Cửa hàng đã chuẩn bị nguồn hàng phong phú, đáp ứng nhu cầu của người dân. Anh Chu Viết Long, chủ cửa hàng tạp hóa Long Ly cho biết: hàng ngày, cửa hàng cung cấp lượng lớn các loại mặt hàng cho người tiêu dùng, các sản phẩm đều được dán tem mác, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng ATTP. Cửa hàng cam kết bình ổn giá trong dịp Tết, các mặt hàng đảm bảo chất lượng...

Tại các huyện, thành phố, các cơ quan chức năng đang tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh ATTP. Triển khai kế hoạch bảo đảm ATTP dịp Tết Nguyên đán, huyện Na Hang đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành cấp huyện, cấp xã, kiểm tra công tác ATTP tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn 12 xã, thị trấn. Đồng thời, phát gần 70 lượt trên hệ thống loa truyền thanh của xã, thị trấn, hơn 1.500 tờ rơi về công tác vệ sinh ATTP.

Với phương châm tuyệt đối không để các sản phẩm không bảo đảm ATTP lưu thông trên thị trường, ngay sau khi có kế hoạch của tỉnh triển khai công tác ATTP trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã phối hợp tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP. Đồng chí Hoàng Văn Hùng, quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết: dịp cuối năm và Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, đây cũng là lúc nhiều gian thương lợi dụng trà trộn hàng kém chất lượng, không bảo đảm ATTP, hàng lậu, hàng giả, hàng cấm... vào thị trường tiêu thụ để trục lợi. Nắm rõ quy luật thị trường, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã siết chặt công tác quản lý, triển khai nhiều giải pháp mạnh bảo đảm sự lành mạnh cho thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng chí Lê Xuân Vân, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành ATTP của tỉnh cho biết, triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, đoàn kiểm tra liên ngành tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết, các cơ sở chế biến thực phẩm. Đồng thời, chú trọng kiểm soát những đầu mối sản xuất, nhập khẩu, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, cơ sở giết mổ, vận chuyển thực phẩm... Trong đợt kiểm tra lần này, đoàn cũng tập trung kiểm tra việc thực hiện các quy định về đảm bảo ATVSTP như: giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, giấy cam kết sản xuất thực phẩm an toàn; giấy chứng nhận sức khỏe, xác nhận kiến thức ATTP của chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm; quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm; nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; giấy cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường... Đồng thời lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATVSTP theo quy định khi cần thiết. Qua đó, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, rất cần các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm an toàn. Đặc biệt, mỗi người dân cần thận trọng lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo sức khỏe cho gia đình, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Nguồn: Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục