,

Phòng chống Covid -19

Nghiên cứu mới phát hiện điều bất thường ở một số người nhiễm Covid-19

Các chuyên gia tại Hong Kong phát hiện dấu vết virus Corona trong mẫu phân của một số bệnh nhân, dù những người này có kết quả âm tính với các xét nghiệm mẫu nước bọt lấy từ cổ họng.

Theo SCMP, các chuyên gia tại Đại học Trung Quốc ở Hong Kong, kiểm tra 339 mẫu bệnh phẩm lấy từ cổ họng, đờm, phân, nước bọt, mẫu máu và nước tiểu của 14 bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Kết quả cho thấy có 3 bệnh nhân âm tính với Covid-19 trong các mẫu bệnh phẩm lấy từ hệ hô hấp, cổ họng và nước bọt. Nhưng dấu vết của virus Corona lại được phát hiện trong các mẫu phân của các bệnh nhân này và toàn bộ 14 bệnh nhân trong nghiên cứu.

Không có mẫu nước tiểu nào chứa virus Corona và dấu vết virus chỉ được phát hiện trong 4 mẫu máu của bệnh nhân.

“Nếu bạn có đờm, đó là cách tốt nhất để kiểm tra xem có nhiễm Covid-19 hay không. Bởi vì đó là nơi virus tập trung với số lượng lớn”, Giáo sư Paul Chan Kay-sheung nói. “Nhưng vấn đề là không phải ai cũng có đờm”.

Các chuyên gia Hong Kong cho rằng việc lây mẫu phân tích Covid-19 từ cổ họng người bệnh có thể không chính xác.

Với những người không có đờm, cần phải lấy mẫu nước bọt từ sâu trong cổ họng. Nhưng vấn đề là độ chính xác không cao, ước tính lên tới 42% khả năng cho kết quả âm tính giả, theo nhóm nghiên cứu.

 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng,  đờm chứa tới 3,2 triệu virus trong mỗi ml. Con số này ở phân là 12.000 và ở cổ họng là 10.000 cho mỗi ml.

Ông Chan nói những người có kết quả âm tính từ mẫu nước bọt lấy ở cổ họng nên giữ vệ sinh và đeo khẩu trang thường xuyên vì có thể là âm tính giả.

Giáo sư Chan cũng cảnh báo mọi người cần thận trọng khi sử dụng toilet công cộng vì virus hoàn toàn có thể lây nhiễm qua phân người và cần rửa tay sạch sau mỗi lần sử dụng toilet.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về nghiên cứu trên, giới chức y tế đặc khu hành chính Hong Kong nói đã nhận được thông tin và đang đánh giá các khả năng.

Bác sĩ Linda Yu Wai-ling, giám đốc điều hành tại Cơ quan quản lý bệnh viện

Hong Kong, nói: “Nếu bệnh nhân có triệu chứng liên quan đến hệ tiêu hóa thì cần thu thập mẫu phân để xét nghiệm. Nếu dương tính với virus Corona, bệnh nhân chỉ được ra viện nếu hai lần xét nghiệm mẫu phân gần nhất cho kết quả âm tính”.

Báo Dân việt

Tin cùng chuyên mục