,

Quản lý rác thải nhựa

Lan tỏa những cách làm hay phòng, chống rác thải nhựa

Chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa là một trong bốn nhiệm vụ đột phá, đổi mới của Hội LHPN tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện. Với những cách làm sáng tạo, cụ thể, thiết thực, hội viên phụ nữ toàn tỉnh đã và đang tích cực thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ đột phá, đổi mới được giao, góp phần lan tỏa những hành động đẹp trong phòng, chống rác thải nhựa, chung tay bảo vệ môi trường.

Cán bộ, hội viên phụ nữ tổ 6, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) tận dụng các can nhựa để làm chậu trồng hoa.

Đồng chí Nguyễn Thị Tươi Minh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, nhằm cụ thể hóa và thực hiện tốt nhiệm vụ đột phá, đổi mới giai đoạn 2021-2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện nghiêm túc. Đồng thời, xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh năm 2022 gắn với tiếp tục triển khai Đề án số 03/ĐA-PN, ngày 8-4-2021 của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh về “Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên phụ nữ thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình, giai đoạn 2021 - 2025”. Trong đó, chỉ đạo, hướng dẫn các cấp hội thực hiện gắn với chỉ tiêu, xác định thời gian, giải pháp cụ thể.

Các cấp hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thu gom, phân loại, xử lý rác thải, chống rác thải nhựa gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” thông qua nhiều kênh thông tin như Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, trang facebook, fanpage, nhóm zalo... của các cấp hội; thông qua sinh hoạt chi hội, tổ tiết kiệm và vay vốn, câu lạc bộ; tổ chức hội nghị, hội thi, giao lưu, toạ đàm về môi trường, chống rác thải nhựa; tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tiểu thương, các hộ kinh doanh hạn chế sử dụng túi ni lông trong hoạt động kinh doanh.

Hội LHPN tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn Hội LHPN các huyện, thành phố lựa chọn, xây dựng mô hình điểm thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình. Hội LHPN huyện Yên Sơn có mô hình điểm “Thu gom phân loại rác thải nhựa gắn với tuyến đường tự quản”. Hội LHPN huyện Na Hang có mô hình “Chia sẻ yêu thương - Bảo vệ môi trường”. Hội LHPN huyện Sơn Dương có mô hình “Phòng chống rác thải nhựa và bảo vệ môi trường”. Hội LHPN huyện Chiêm Hóa có câu lạc bộ vệ sinh môi trường, mô hình làm gạch sinh thái... Đến nay, các cấp hội toàn tỉnh đã thành lập được 152 nhóm, câu lạc bộ, mô hình phòng chống rác thải nhựa và bảo vệ môi trường với 5.534 thành viên.

Phụ nữ tổ 5, phường An Tường (TP Tuyên Quang) tận dụng chai nhựa để trồng rau sạch.

Từ công tác tuyên truyền và hoạt động của các câu lạc bộ, nhận thức, ý thức và thói quen của hội viên và nhân dân đã từng bước thay đổi. Nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương đã được các chị em áp dụng thực hiện. Các hội viên phụ nữ đã làm được trên 23 nghìn viên gạch sinh thái, xây dựng được 61 công trình bàn ghế, bồn hoa, cổng nhà văn hóa, thư viện cho bé và các điểm check in... với tổng trị giá trên 287 triệu đồng. Các cơ sở hội thu gom phân loại rác thải nhựa bán gây quỹ được trên 108 triệu đồng để giúp đỡ 105 hội viên phụ nữ nghèo và 28 trẻ em nghèo, ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và các hoạt động khác của hội...

Đồng chí Lê Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Hội LHPN huyện Chiêm Hóa cho biết, hội đã triển khai phong trào “Chung tay phòng, chống rác thải nhựa” sâu rộng trong toàn huyện hội, được các hội viên hưởng ứng tích cực. Các cơ sở hội đã có nhiều cách làm sáng tạo, nhiều công trình thiết thực được xây dựng từ rác thải nhựa đã góp phần tích cực vào xây dựng nông thôn mới, tạo cảnh quan sạch, đẹp cho khuôn viên các nhà văn hóa... Đặc biệt phải kể tới công trình thư viện cho bé tại trường Tiểu học Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) được xây dựng từ 4.000 viên gạch sinh thái với sự đóng góp 850 công lao động của hội viên phụ nữ... Vừa qua, công trình được Hội LHPN Việt Nam công nhận là một trong 130 công trình, phần việc vượt khó, sáng tạo, hiệu quả chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII.

Hội LHPN huyện Chiêm Hóa bàn giao thư viện cho bé và tặng sách cho Trường Tiểu học Vinh Lộc.

Chị Nông Thị Thuận, Chủ tịch Hội LHPN Minh Quang (Lâm Bình) cho biết, hội đã xây dựng 1 điểm check in chụp ảnh lưu niệm tại thôn Bản Cuống. Mô hình được xây dựng với hình trái tim, cao 2m, rộng khoảng 20m2, toàn bộ nền được xây bằng 1.134 viên gạch sinh thái. Mô hình được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong dịp huyện Lâm Bình tổ chức nhiều sự kiện quan trọng như Lễ khai mạc Năm du lịch tỉnh, Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế và Tuần Văn hóa - Du lịch huyện Lâm Bình năm 2022. Mô hình không chỉ là cách tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa hiệu quả mà đã góp phần tạo cảnh quan đẹp, phục vụ nhu cầu của khách du lịch, nhân dân, góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch tại địa phương.

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Tươi Minh cho biết, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục chỉ đạo Hội LHPN các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ duy trì thực hiện thu gom, phân loại rác thải nhựa; hướng dẫn các cơ sở hội làm gạch sinh thái từ rác thải nhựa; chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình thu gom, xử lý rác thải tại chi hội, tại hộ gia đình, các công trình được làm từ gạch sinh thái đảm, bảo mỗi huyện, thành phố xây dựng được từ 1 công trình bằng gạch sinh thái trở lên. Hội cũng chỉ đạo các cơ sở hội tích cực thực hiện thu gom phế liệu bán gây quỹ để giúp phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, kịp thời tuyên truyền, giới thiệu các tập thể, cá nhân tiêu biểu có cách làm hay, sáng tạo trong xử lý rác thải và chống rác thải nhựa để nhân rộng.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục