,

Thương hiệu nông sản

Chè Shan tuyết Hồng Thái - Đặc sản địa phương Na Hang, Tuyên Quang.

Cây chè Shan tuyết là cây trồng bản địa thuần chủng trên địa bàn xã Hồng Thái nói riêng và một số xã lân cận trên địa bàn huyện Na Hang nói chung. Nơi đây có độ cao hơn 1000 m so với mực nước biển và có khí hậu mát lạnh quanh năm; được thiên nhiên ưu ái nên cây chè Shan tuyết của địa phương không có sâu bệnh, cây sinh trưởng tốt.

Hiện nay, tổng diện tích vùng nguyên liệu chè Shan tuyết trên địa bàn xã Hồng Thái trên 64 ha, trong đó có 29 ha chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi, có 35 ha chè trồng trên 25 năm tuổi đang được Hợp tác xã Sơn Trà, xã Hồng Thái, huyện Na Hang liên kết với các hộ dân trên địa bàn bảo vệ chăm sóc và thu hái.

(Hình ảnh: Vùng chè Shan tuyết xã Hồng Thái, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang)

Năm 2019, vùng nguyên liệu của Hợp tác xã Sơn Trà có trên 20 ha đã được công nhận chuyển đổi năm thứ nhất phù hợp với các yêu cầu của nông nghiệp hữu cơ Việt Nam; dự kiến trong năm 2020 sẽ đủ điều kiện đề nghị công nhận đạt tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ Việt Nam (Organic). Hiện nay giá bán sản phẩm từ 250.000 đồng/kg đến 1.200.000 đồng/kg.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Sơn Trà là “ba không”: (1) không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; (2) không pha chế, ướp hương liệu; (3) không bón phân vô cơ. Sản phẩm chè Shan tuyết Hồng Thái được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chọn làm quà tặng Thủ tướng Malaysia; sản phẩm Chè Shan tuyết cũng được các đồng chí lãnh đạo huyện, tỉnh dùng làm quà tặng cho các đoàn khách đến thăm và làm việc tại huyện, tỉnh và các chuyến đi làm việc tại các nước bạn. Hiện nay sản phẩm đang được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh tin tưởng, lựa chọn sử dụng, như: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Với hướng đi đúng đắn là sản xuất phải đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn sản xuất an toàn, sản xuất theo nhu cầu thị trường, thị hiếu người tiêu dùng. Hợp tác xã Sơn Trà, xã Hồng Thái, huyện Na Hang không chỉ tạo việc làm cho các hộ trồng chè mà còn tạo việc làm thường xuyên cho 7-8 lao động, thu nhập bình quân của thành viên từ 5 đến 6 triệu đồng/người/tháng. Hợp tác xã đã đóng bảo hiểm cho 04 thành viên. Hiện nay, Hợp tác xã đang tập trung vào phân khúc chè chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và trong thời gian tới sẽ liên kết với các hộ dân mở rộng diện tích chè Shan tuyết sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ (Organic)./.

Bài, ảnh: Đ/c Ngô Tuyết Nhung - PCCT. CC Phát triển nông thôn

Tin cùng chuyên mục