,

Thương hiệu nông sản

Phúc Thịnh quảng bá nông sản sạch

Xã Phúc Thịnh nằm ở phía Tây của huyện Chiêm Hóa, cách trung tâm huyện khoảng 5 km. Với vị trí cửa ngõ vào thị trấn và có diện tích tự nhiên lớn, xã có điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp chất lượng cao với nhiều sản phẩm phong phú. Để góp phần quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương, trung tuần tháng 10 vừa qua, xã đã tổ chức chức hội thi “Trưng bày nông sản, thực phẩm sạch”.

Xã Phúc Thịnh nằm ở phía Tây của huyện Chiêm Hóa, cách trung tâm huyện khoảng 5 km. Với vị trí cửa ngõ vào thị trấn và có diện tích tự nhiên lớn, xã có điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp chất lượng cao với nhiều sản phẩm phong phú. Để góp phần quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương, trung tuần tháng 10 vừa qua, xã đã tổ chức chức hội thi “Trưng bày nông sản, thực phẩm sạch”.

Phúc Thịnh có tổng diện tích đất tự nhiên 2.127,53 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp 488.74 ha, đất lâm nghiệp 1.440,39 ha; diện tích ao hồ, thủy lợi 25 ha. Trong những năm qua, nhân dân trên địa bàn xã đã không ngừng tìm tòi, thử nghiệm trồng và nuôi nhiều loại cây, con khác nhau để tìm ra con đường phát triển kinh tế cho thu nhập cao và giúp xã đa dạng hóa các sản phẩm nông sản.

Hội thi được tổ chức nhằm thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đến năm 2020 trên địa bàn huyện; khuyến khích các tổ chức cá nhân, hộ gia đình phát triển sản xuất nông sản, thực phẩm hàng hóa có lợi thế ở địa phương. Đồng thời tiếp tục bảo tồn, phát huy và khơi dậy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn xã.


Các gian trưng bày nông sản, thực phẩm sạch của các thôn trên địa bàn xã Phúc Thịnh (Chiêm Hóa).

Tham dự hội thi có 11 đội của 11 thôn của các đoàn thể với 66 thí sinh tham gia. Mỗi đội trưng bày một gian hàng tối thiểu 10 mặt hàng nông sản, thực phẩm đảo bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và có nguồn gốc rõ ràng, phù hợp với điều kiện của địa phương.

Tuy là lần đầu tiên xã tổ chức nhưng đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của các đội thi trên địa bàn xã. Từ những sản phẩm nông sản được sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt ngay tại hộ gia đình như gạo tẻ, gạo nếp, ngô nếp, nõn cọ, rau dưa sắn, mắm cá chép ruộng, thanh long, các loại rau ăn làm thuốc… đến các loại bánh truyền thống như bánh gio, bánh dày giã tay, chè lam, bánh chưng... đều được các đội chế biến, trưng bày, đẹp mắt, hấp dẫn, có ghi địa chỉ xuất xứ của từng sản phẩm, cách sử dụng và công dụng.

Tại gian hàng của thôn Trung Tâm, nhiều loại trái cây, rau củ được bày bán như cam vinh, thanh long, rau cải canh hữu cơ, ngô nếp… cùng một số loại bánh như bánh gai, bánh củ chuối… Đây đều là những sản phẩm sạch do chính bà con trong thôn tự trồng và chế biến. Ông Hà Tiến Nho, Trưởng thôn Trung tâm cho biết, bà con trong thôn rất phấn khởi khi đến với hội thi “Trưng bày nông sản, thực phẩm sạch”. Từ trước khi hội thi diễn ra, việc lựa chọn nông sản để trưng bày, giới thiệu đã được lựa chọn kỹ lưỡng với tiêu chí sạch, an toàn và có chất lượng tốt. Các sản phẩm đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều khách tham quan, tạo tiền đề để các hộ gia đình nỗ lực hơn trong việc phát triển các sản phẩm nông sản chất lượng.


Ông Nguyễn Văn Vệ (thứ 2 từ phải sang) giới thiếu ản phẩm nhung hươu cho đoàn viên và nhân dân.

Gian hàng thôn Hòa Đa hấp dẫn do có nhiều sản phẩm nông nghiệp, trong đó có sản phẩm nhung hươu tươi của gia đình ông Nguyễn Văn Hệ. Ông Hệ là người tiên phong trong việc làm kinh tế trang trại trên địa bàn ngay từ năm 1994. Sản phẩm nhung hươu tươi hiện đang là mặt hàng chủ lực và hút khách của trang trại. Mỗi 1 lạng nhung hươu được bán với giá 2 triệu đồng nhưng luôn "cháy" hàng. Tại hội thi lần này, ông mong muốn các sản phẩm nông sản của địa phương được nhiều người biết đến, đồng thời tạo cảm hứng cho các đoàn viên, thanh niên tìm ra con đường phát triển kinh tế ở chính quê hương mình.

Hội thi đã tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về tầm quan trọng của việc dùng lương thực, thực phẩm sạch trong các bữa ăn hàng ngày. Đồng thời tạo sân chơi cho bà con giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất chăn nuôi để trong thời gian tới sẽ có nhiều hơn nữa các sản phẩm nông sản, thực phẩm chất lượng.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục