,

Thương hiệu nông sản

Sản xuất theo tiêu chuẩn, quy chuẩn - xây dựng thương hiệu chè đặc sản Tuyên Quang

Mỹ Lâm - Tuyên Quang, vùng đất được thiên nhiên ban tặng với dòng suối khoáng nóng trải dài theo quốc lộ 37, không khí trong lành, điều kiện khí hậu thổ nhưỡng thuận lợi cho phát triển sản xuất nông nghiệp, đất đai màu mỡ rất phù hợp cho cây chè sinh trưởng phát triển, có chất lượng cao và xây dựng nên sản phẩm chè đặc sản của Tuyên Quang.

Cây chè đã phát triển từ những năm 60 của thế kỷ XX bởi những người dân đến mảnh đất Mỹ Lâm - Tuyên Quang xây dựng vùng kinh tế mới. Từ lúc sơ khai, quy mô sản xuất chè còn nhỏ lẻ, manh mún, sản phẩm chưa được đầu tư sâu vào khâu chế biến và bảo quản nên chưa có sự tinh tế, chưa có sáng tạo do vậy hàng hóa đưa ra thị trường chưa ổn định. Trải qua các thế hệ, với kinh nghiệm lâu năm của ông cha để lại, người dân nơi đây không những vận dụng kinh nghiệm thực tế mà còn áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất sản phẩm thế mạnh của địa phương; cây chè đã đem lại lợi ích kinh tế cao, thực hiện tốt công tác xoá đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân nơi đây. Hiện nay, sản phẩm chè vùng đất Mỹ Lâm được nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã tổ chức sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Nhiều doanh nghiệp đã nghiên cứu, phát triển thương hiệu cho sản phẩm chè đặc sản của địa phương, điển hình là Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh.

Năm 2017, Hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh được thành lập để tổ chức sản xuất, chế biến tiêu thụ sản phẩm chè. Hợp tác xã rất chú trọng đến hoạt động sản xuất vùng nguyên liệu; với các giống chè: Ngọc Thúy, Bát tiên, LDP1… việc chăm sóc, bón phân, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật luôn đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật sinh học luôn đảm bảo theo nguyên tắc 4 đúng; sản phẩm thu hái luôn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Hợp tác xã luôn đề cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đầu tư, đổi mới công nghệ, máy móc thiết bị, cơ sở vật chất, tổ chức sản xuất hàng hóa tập trung theo chuỗi giá trị, nghiên cứu tạo ra sản phẩm mới độc đáo, tinh tế, có tính chất sáng tạo và đột phá, đa dạng mẫu mã sản phẩm chè, thiết kế bao bì mẫu mã đẹp phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, đa dạng hóa các hoạt động kinh doanh và mở rộng thị trường.

Được sự hỗ trợ của nhà nước từ nguồn vốn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới: Năm 2019, Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh mở rộng quy mô diện tích, vùng nguyên liệu, theo mô hình liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích trên 60 ha. Năm 2020, Hợp tác xã tổ chức tập huấn và hướng dẫn thực hiện quy trình canh tác, hỗ trợ các hộ sản xuất chè nguyên liệu vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, chứng nhận VietGAP trên diện tích 22 ha. Hiện nay, Hợp tác xã đang xây dựng kế hoạch liên kết sản xuất chuyển đổi theo hướng hữu cơ để nâng cao chất lượng sản phẩm đảm bảo môi trường trên địa bàn các huyện: Hàm Yên, Yên Sơn, Sơn Dương và thành phố Tuyên Quang.

Từ khi thành lập đến nay, Hợp tác xã đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu, tiếp cận và đầu tư công nghệ mới trong sản xuất, đa dạng hoá, tạo ra nhiều sản phẩm chè chất lượng có giá trị kinh tế cao để đưa ra thị trường trong nước và quốc tế. Năm 2020, hợp tác xã có 7 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận OCOP, trong đó có 04 sản phẩm đạt hạng 4 sao: Chè xanh Ngọc Thúy, Trà Ngọc Thúy, Chè xanh Ngọc Thuý đinh, Chè xanh Ngọc Thuý nõn và 03 sản phẩm đạt hạng 3 sao là Chè xanh Phú Lâm; chè xanh Phú Lâm nõn; chè xanh Phú Lâm đinh. Các sản phẩm đã được bán, phân phối ra thị trường các tỉnh như: Hà Nội, Bắc Giang, Phú Thọ, Hà Nam, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Bà Rịa - Vũng Tàu và một số tỉnh khác… Hiện nay, các sản phẩm chè của Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh được bán trên POSTMART: Sàn đặc sản Việt Nam - Bưu điện Việt Nam; trang thương mại điện tử VOSO.vn…

(Sản phẩm Chè xanh Ngọc Thuý - Sản phẩm OCOP 4 sao của
Hợp tác xã
dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh được bán trên POSTMART)

Trong quá trình hoạt động hợp tác xã đã nghiên cứu thành công cho ra sản phẩm mới, độc đáo, có sáng tạo và sự khác biệt là Trà Ngọc Thúy sản xuất theo quy trình cấp đông mà hiện nay trên thị trường chưa có; sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao và được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu logo.

(Sản phẩm Trà Ngọc Thuý - Trà lạnh cấp đông
của Hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh)

Theo ông Nguyễn Công Sử, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh, cho biết: “Trà Ngọc Thúy” được làm từ nguyên liệu chính là búp chè xanh tiêu chuẩn một tôm hai lá. Sau thi thu hái khoảng 1,5 giờ, chè được xử lý qua các công đoạn chính, gồm: Làm héo chè - diệt men - vò săn - ướp lạnh - đóng gói - ủ lên men. Trong quy trình trên, ướp lạnh là công đoạn quan trọng nhất, các quá trình được xử lý nhanh và vẫn giữ được các thành phần (có lợi cho sức khỏe) có trong búp chè tươi (khoảng 80%) như: axít amin, vitamin, chất khoáng, hydrotcarbon, protein và lipid…. Khi pha 10 gram trà với 150 ml nước sôi ở nhiệt độ 850c đến 950c nước trà có màu vàng, vị ngọt hậu, mùi hương thơm đặc trưng. Sản phẩm hoàn thiện, tiêu thụ bảo quản trong môi trường lạnh âm độ, thời gian sử dụng được trên 36 tháng kể từ ngày sản xuất. Nét độc đáo của sản phẩm là khi đưa ra thị trường đến tay người tiêu dùng vẫn giữ được hương vị đặc trưng tự nhiên nguyên bản và các thành phần (có lợi cho sức khỏe) có trong búp chè tươi.

Để tiếp tục phát huy thế mạnh, phát triển thương hiệu sản phẩm chè đặc sản của đơn vị. Hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp Sử Anh đang chuẩn bị đầu tư nâng cấp cơ sở để xây dựng theo tiêu chuẩn ISO 22000 và lựa chọn sản phẩm Trà Ngọc Thuý để tiếp tục phát triển, tiêu chuẩn hoá, nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ nâng hạng tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia (hạng 5 sao)./.

 

 

Bài và ảnh: Ngô Tuyết Nhung - Phó Chi cục trưởng CC PTNT

Tin cùng chuyên mục