,

Thương hiệu nông sản

Xây dựng và phát triển thương hiệu “Chè Nhân Sơn”, xã Nhân Lý, huyện Chiêm Hoá

Nhân Lý là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Chiêm Hoá, nằm trải dài ven bờ sông Gâm, có tổng diện tích đất tự nhiên là 2.446,4 ha, nơi đây lưu giữ một hệ sinh thái đa dạng và phong phú, với đặc điểm, vị trí địa lý, thổ nhưỡng, đất đai, khí hậu và quỹ đất hiện có, đặc biệt là nguồn lao động rồi dào, là điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo hướng tập trung.

Nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, nhân dân thôn Hạ Đồng, xã Nhân Lý đã lựa chọn cây chè là một trong các cây trồng chủ lực để phát triển kinh tế. Người dân đã tích cực tìm tòi những giống chè năng suất chất lượng cao để đưa vào sản xuất thành từng vùng ở những nơi có chất đất phù hợp với cây chè để trồng tập trung và phát triển rộng trên địa bàn thôn Hạ Đồng. Những năm trước đây, người dân thôn Hạ Đồng, xã Nhân Lý, sản xuất chè khô chủ yếu bán sản phẩm thô, không có bao bì nhãn mác, làm nguyên liệu đầu vào cho một số cơ sở chè đã có thương hiệu trên thị trường. Để tạo chuỗi liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm chè, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ trồng chè trên địa bàn xã Nhân Lý; trên cơ sở Tổ hợp tác đã có, tháng 9/2021 Hợp tác xã Chè Hạ Đồng, Nhân Lý được thành lập với 07 thành viên do bà Nguyễn Thị Tươi làm Giám đốc để tổ chức sản xuất khép kín từ việc trồng, chăm sóc, thu mua nguyên liệu, sản xuất thành phẩm, đóng gói, vận chuyển tiêu thụ ra thị trường.

(Ảnh: Vùng chè nguyên liệu của Hợp tác xã chè Hạ Đồng, Nhân Lý)

Hiện nay, toàn xã có trên 23 ha chè đã cho thu hoạch ổn định, gồm các giống chè: Phúc Vân Tiên, Chè Bát Tiên, lai f1, lai f2. Chè được chọn lọc, thu hái thủ công với tiêu chuẩn 1 tôm 2 lá, qua quá trình làm héo và các công đoạn cần thiết đã tạo ra sản phẩm Chè Nhân Sơn với hương vị ngào ngạt, đậm vị, có nước xanh màu mật ong, hương thơm đặc trưng; lúc uống, đầu tiên cho vị chát rồi chuyển sang ngọt. Hiện nay phần lớn diện tích trồng chè nguyên liệu của xã đang được chuyển đổi theo quy trình sản xuất hữu cơ. Chè Nhân Sơn được Hợp tác xã Chè Hạ Đồng, Nhân Lý sản xuất với hương vị đậm đà, ngào ngạt hương thơm sẽ khiến những ai đã được thưởng thức sẽ nhớ mãi chén chè nồng nàn hương vị quê hương Nhân Lý, Chiêm Hoá.

Sản phẩm chè Nhân Sơn của Hợp tác xã Chè Hạ Đồng, Nhân Lý hiện nay đã có mặt tại các cửa hàng, đại lý trong và ngoài huyện và nhận được nhiều phản hồi tốt của khách hàng. Gian hàng giới thiệu và quảng bá sản phẩm tại xưởng chè, địa chỉ: thôn Hạ Đồng, xã Nhân Lý, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, với các sản phẩm chè khô, gồm: Phúc Vân Tiên, Bát Tiên, lai f1, lai f2. Năm 2021, sản lượng đạt trên 15 tấn chè khô; với giá bán lẻ bình quân từ 200.000 đồng/kg đến 400.000 đồng/kg tuỳ loại chè; đối với khách hàng thường xuyên, đơn vị tiêu thụ với sản lượng nhiều, Hợp tác xã sẽ chiết khấu hợp lý.

(Ảnh: Bao bì sản phẩm Chè Nhân Sơn của Hợp tác xã Chè Hạ Đồng, Nhân Lý)

Để sản phẩm phát triển và có sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường trở thành sản phẩm có thương hiệu, Hợp tác xã Chè Hạ Đồng, Nhân Lý đang lập hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu “Chè Nhân Sơn” và lập hồ sơ tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021 cho sản phẩm “Chè Nhân Sơn”. Từ nguồn vốn sự nghiệp xây dựng nông thôn mới, năm 2021 UBND tỉnh đã có Quyết định phê duyệt kinh phí hỗ trợ dự án phát triển ngành nghề nông thôn đối với sản phẩm Chè của Hợp tác xã Chè Hạ Đồng Nhân Lý, với tổng kinh phí là 460 triệu đồng, do UBND huyện Chiêm Hoá làm chủ đầu tư. Đây là một sản phẩm tiềm năng có thể phát huy lợi thế địa phương, mang lại giá trị kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới và tiến tới nông thôn mới nâng cao.

Địa chỉ: Hợp tác xã Chè Hạ Đồng, Nhân Lý. Thôn Hạ Đồng, xã Nhân Lý, huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang. Điện thoại 0383793697./.

Bài và ảnh: Ngô Tuyết Nhung, Chi cục PTNT Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục