,

Chăn nuôi

Linh hoạt gỡ khó trong chăn nuôi

Thị trường tiêu thụ bị hạn chế do ảnh hưởng dịch bệnh, giá thức ăn tăng cao…ngành chăn nuôi phải đối mặt với khó khăn trong thời gian qua. Bởi vậy, để thích ứng linh hoạt, một số giải pháp đã được các hộ, các HTX chăn nuôi áp dụng nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, đảm bảo chăn nuôi có lãi.
Video không hợp lệ

Tận dụng phụ phẩm nông nghiệp như cỏ, rơm, kết hợp với thức ăn dinh dưỡng được ủ lên men từ bột ngô, sắn, HTX nông nghiệp sạch TCT, xã An Khang đã giảm được đáng kể chi phí về thức ăn chăn nuôi.

Hướng chăn nuôi này vừa đảm bảo trâu bò tăng trưởng tốt, chất lượng thịt đạt cao, vừa đáp ứng được nhu cầu của thị trường về sản phẩm sạch.

Bởi vậy, với việc duy trì được đàn trâu bò khoảng 30-40 con nuôi theo hình thức vỗ béo, các thành viên có thu nhập ổn định, bình quân mỗi tháng khoảng 7-8 triệu đồng/ người.

Còn đối với gia đình bà Trịnh Thị Tuyên, xã Xuân Vân, để đảm bảo chăn nuôi hiệu quả, việc đầu tiên cần chú trọng là lựa chọn chất lượng con giống.

Lợn của gia đình được tuyển chọn kỹ càng từ các trại giống có uy tín, trong quá trình chăn nuôi có gắn mã số từng con để tiện theo dõi.

Quy mô đàn cũng được điều chỉnh hợp lý để đảm bảo phù hợp với đầu ra.

Trong thời điểm giá lợn giống tăng cao, gia đình tập trung nuôi lợn nái sinh sản để chủ động nguồn giống của mình.

Bên cạnh đó, chuồng trại được đầu tư xây dựng quy củ, đảm bảo phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi.

Người chăn nuôi cũng đã chủ động, linh hoạt áp dụng nhiều cách làm để vượt qua các khó khăn, đảm bảo sản xuất có hiệu quả. Tuy nhiên, cũng rất cần sự hướng dẫn và vào cuộc tích cực từ phía địa phương để giúp họ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với ngành này.

Từ đó, góp phần giải quyết nhu cầu về vốn và liên kết sản xuất, tạo động lực cho chăn nuôi phát triển.

Đài Phát thanh và Truyền hình Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục