,

Chăn nuôi

Yên Sơn dự trữ nguồn thức ăn cho gia súc trong mùa đông

Toàn huyện hiện có hơn 71.000 con gia súc, chủ yếu là trâu, bò. Để chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc trong mùa đông, các địa phương trong tỉnh đang tích cực tuyên truyền các biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc; triển khai tiêm phòng các loại vắc xin cho vật nuôi vụ đông xuân 2022-2023; hướng dẫn nông dân phương pháp dự trữ thức ăn cho đàn vật nuôi.

Ông Đinh Văn Bắc, Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Yên Sơn cho biết, những năm trở lại đây, tổng đàn gia súc trên địa bàn huyện đã tăng cả về số lượng và chất lượng. Vì vậy, công tác bảo vệ, tránh đói, rét cho đàn gia súc trong mùa đông được huyện Yên Sơn thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, hiện nay, ở một số xã người dân còn duy trì chăn nuôi theo hình thức chăn thả, do đó việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống rét và dịch bệnh cho đàn gia súc được huyện đặc biệt quan tâm. Để vật nuôi được giữ ấm trong mùa đông năm nay, UBND huyện đã xây dựng phương án  phòng, chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong vụ đông - xuân, vận động người chăn nuôi bảo vệ đàn gia súc; chủ động phòng, chống đói, rét, trong mùa đông tới, giảm thiểu tới mức thấp nhất thiệt hại.  Đồng thời, vận động các hộ dân dự trữ đủ thức ăn cho vật nuôi trong mùa đông; không thả rông gia súc trong mùa đông. 

Ông Đỗ Đức Bảng, thôn Bình Ca 2 xã Tứ Quận cho biết, gia đình ông nuôi 10 con trâu, bò vỗ béo. Để chủ động nguồn thức ăn cho đàn gia súc trong mùa đông tới, gia đình ông đã trồng 1 ha cỏ VA06, tích trữ thức ăn tinh, thô như ngô hạt, thóc, sắn, rơm, rạ, cỏ ngay sau khi thu hoạch lúa mùa và bảo quản các phụ phẩm nông nghiệp này làm thức ăn và chuẩn bị bạt để che kín chuồng nuôi giữ ấm cho gia súc trong những ngày giá rét.

Gia đình anh Trần Văn Phương, thôn Minh Tân xã Phúc Ninh đã đầu tư 65 triệu mua 2 con trâu vỗ béo và sửa sang chuồng trại. Bảo đảm có đủ nguồn thức ăn cho đàn gia súc, gia đình anh Phương tận dụng diện tích đất vườn tạp trồng thêm cỏ VA06, tích cực trồng cây ngô vụ đông để làm thức ăn cho gia súc trong mùa đông.

Đàn bò của huyện Yên Sơn do ông Đinh Văn Bắc, Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Yên Sơn quản lý với 30 con bò. Ông Bắc đã chuẩn bị kĩ càng, sửa sang chuồng trại, chủ động mua cỏ của người dân địa phương và tiến hành ủ chua khoảng 100 tấn cỏ để đảm bảo thức ăn cho đàn bò trong mùa đông sắp tới.

Ông Bắc tiến hành ủ chua cỏ dự trữ thức ăn cho đàn bò trước khi vào mùa đông

Công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc đang được các địa phương tập trung triển khai. phân công cán bộ xuống các địa phương hướng dẫn người dân biện pháp kỹ thuật phòng chống đói, rét, dịch bệnh, dự trữ thức ăn cho gia súc. Về cơ bản các hộ chăn nuôi đều có chuồng trại đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và có đủ thức ăn dự trữ trong mùa đông; gia súc phải được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng chống bệnh.

Với sự vào cuộc của các ngành chức năng, sự chủ động của người dân, trong những năm qua, rất ít trâu, bò bị chết đói, chết rét trong mùa đông. Tuy nhiên, các địa phương không được chủ quan lơ là, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống đói rét, đồng thời hướng dẫn bà con áp dụng đồng bộ các biện pháp để bảo vệ đàn gia súc trong mùa đông./.

Cổng thông tin điện tử huyện Yên Sơn

Tin cùng chuyên mục