,

Lâm nghiệp

Ấm no từ trồng rừng

Những năm qua, Cấp ủy chính quyền xã Yên Hoa, huyện Na Hang (Tuyên Quang) đã tập trung tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, trong đó chú trọng phát triển kinh tế trồng rừng, nâng cao thu nhập, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Từ hiệu quả từ trồng rừng đem lại, nhiều hộ dân đã tích cực phát triển trồng rừng

Ông Ma Đại Duy, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Hoa cho biết: xã hiện có 1.136 hộ, trên 5.000 nhân khẩu. Với tiềm năng về phát triển kinh tế đồi rừng, từ  nhiều năm trở lại đây Cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung tuyên truyền, vận động, hỗ trợ bà con phát triển lâm nghiệp. Theo đó, UBND xã tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về trồng rừng, bảo vệ đi đôi với khai thác, tập trung phủ xanh đất trống, đồi núi trọc. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng các loại cây có khả năng sinh trưởng tốt, phù hợp với thổ nhưỡng địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhờ vậy, nhận thức của người dân dần thay đổi. Trung bình mỗi năm, xã trồng mới hơn 100 ha rừng, đến nay diện tích rừng trồng của xã trên 5.000 ha, cây trồng chủ yếu là keo, mỡ. Diện tích trồng rừng mới hằng năm đều vượt chỉ tiêu từ trên 130%/năm, sản lượng khai thác gỗ hằng năm đạt khoảng 2.500 m3.

Đồng thời, tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động người dân thực hiện tốt các quy định về quản lý, bảo vệ rừng. Ban hành các văn bản chỉ đạo, thực hiện ký cam kết bảo vệ rừng đến 100% gia đình. Các thôn đều xây dựng quy ước về bảo vệ rừng, đưa ra chế tài xử phạt cụ thể với từng hành vi vi phạm… Nhờ đó, thời gian qua, trên địa bàn xã Yên Hoa không xảy ra tình trạng khai thác lâm sản trái phép.

Là một trong những hộ tiên phong trồng keo trên địa bàn xã, ông Nguyễn Văn Kim, thôn Bản Chợ cho biết: Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ trồng rừng, năm 2010, tôi trồng trên 10 ha keo đến năm 2020, diện tích keo đến tuổi cho khai thác, gia đình tôi bán và thu về gần 1 tỷ đồng. Đầu năm 2021 gia đình tôi tiếp tục trồng mới trên diện tích đã khai thác. Nhờ thực hiện đúng kỹ thuật và chăm sóc tốt, rừng cây của gia đình đã sinh trưởng, phát triển tốt có thương lái đến tận rừng đặt mua.

Ngoài gia đình anh Kim, trong xã còn nhiều hộ thoát nghèo nhờ rừng và có cuộc sống ổn định hơn với thu nhập từ 100 đến 300 triệu đồng/năm. Tiêu biểu như các hộ: Hoàng Thị Tốc, thôn Bản Chợ; Nguyễn Văn Tương, thôn Tân Thành…

Dưới tán lá rừng xanh thẳm tràn đầy sức sống, thấp thoáng những ngôi nhà khang trang thơm mùi sơn, vữa. Có thể thấy, với những lợi ích từ rừng mang lại xã Yên Hoa sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tích cực trồng rừng, thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ rừng từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

 

Cổng thông tin điện tử huyện Na Hang

Tin cùng chuyên mục