,

Lâm nghiệp

Na Hang: Chuẩn bị nguồn giống cây lâm nghiệp phục vụ công tác trồng rừng

Vụ trồng rừng năm 2021 khép lại cũng là thời điểm các cơ sở gieo ươm cây giống chuẩn bị cây giống để đảm bảo cho công tác trồng rừng năm tiếp theo. Để đảm bảo kế hoạch năm 2022 kịp thời, hiệu quả. Thời gian này, các cơ sở gieo ươm giống cây lâm nghiệp trên địa bàn huyện Na Hang đang tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất như mặt bằng làm vườn ươm, đóng bầu và gieo ươm cây giống bảo đảm cho kế hoạch trồng rừng của năm.

Các công nhân tất bật chăm sóc cây non

Tại vườn ươm Thôn Bản Dạ, xã Sơn Phú ngay từ sáng sớm các công nhân của vườn ươm đã tất bật thực hiện gieo ươm cây giống. Các loại giống đã được gieo là keo tai tượng, mỡ, sưa đỏ, lát. Năm nay, thay vì ươm tập trung keo, vườn ươm đã mở rộng cơ cấu giống. Ông Ma Xuân Huỳnh chủ vườn ươm giống cây lâm nghiệp cho biết: Do gieo ươm số lượng lớn nên vườn ươm phải thuê từ 8 đến 10 nhân công để đảm bảo cho việc chăm sóc, vận chuyển cây giống cho các hộ trồng rừng trên địa bàn. Tính đến nay, vườn ươm đã gieo được trên 50 vạn cây giống đảm bảo nguồn cung tại chỗ cho các đội sản xuất, đồng thời cung cấp cho bà con có nhu cầu.

Ông Dương Văn Lâm, thôn Bản Dạ cho biết: Những năm trở lại đây, người dân có xu hướng lựa chọn cây giống chất lượng để trồng rừng, gia đình ông đã chọn cây giống tại địa phương, trồng được trên 1 ha cây mỡ, sau một năm cây đang đà phát triển tốt.

Theo kế hoạch, năm 2022 huyện Na Hang phấn đấu trồng mới 500 ha rừng. Để thực hiện kế hoạch trồng rừng của năm, thời điểm này các cơ sở gieo ươm giống trên địa bàn đang thực hiện chăm sóc giống cây hiện có, đảm bảo cây sinh trưởng, phát triển tốt, đáp ứng nguồn giống phục vụ công tác trồng rừng cả năm. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 4 vườn ươm cây giống chủ yếu ở thị trấn Na Hang, xã Năng Khả, Sơn Phú và xã Đà Vị. Xác định giống là yếu tố rất quan trọng trong sản xuất lâm nghiệp, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý giống cây của các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Bên cạnh việc quản lý bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, các đơn vị, địa phương tiến hành khảo sát và thiết kế diện tích rừng trồng mới, tổ chức sản xuất gieo ươm cây giống và phối hợp với tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn để thực hiện công tác trồng rừng.

Có thể thấy phát triển rừng là hướng đi có hiệu quả khai thác tiềm năng, thế mạnh của huyện, cũng như là cơ hội để người trồng rừng thực sự giàu lên từ rừng. Tuy nhiên, năm nay do tác động của dịch bệnh Covid-19, doanh nghiệp chế biến gỗ rừng trồng giãn kế hoạch sản xuất, một số diện tích rừng đến chu kỳ chưa khai thác được dẫn đến đất chưa được giải phóng. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện và các cơ quan chuyên môn khuyến cáo các chủ vườn ươm cần có kế hoạch gieo ươm theo từng đợt, đảm bảo cây giống sản xuất ra đến đâu được trồng đến đó, tránh trường hợp cây chờ đất. 

 

Cổng thông tin điện tử huyện Na Hang

Tin cùng chuyên mục