,

Lâm nghiệp

Thành Long đón nhận chứng chỉ rừng FSC và Sản phẩm Cà Chua đạt OCop 3 sao

Chiều ngày 27/2, xã Thành Long đã tổ chức hội nghị trao Chứng chỉ rừng bền vững FSC và công nhận sản phẩm Cà chua đạt sản phẩm OCOP 3 sao. Tới dự có các đồng chí: Đỗ Văn Hòa, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; Nguyễn Duy Phượng, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UB.MTTQ huyện; Nhữ Thị Tuyết Thanh, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy; Nguyễn Văn Ước, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy.

Các đồng chí lãnh đạo huyện cùng đại biểu và nhân dân dự hội nghị.

Từ tháng 3 năm 2022 đến tháng 7 năm 2022, UBND xã Thành Long đã phối hợp với Công ty TNHH Lâm nghiệp Phú Thịnh, Hạt Kiểm lâm huyện Hàm Yên tổ chức thực hiện các cuộc tập huấn nâng cao nhận thức và hiểu biết cho các hộ trồng rừng về các yêu cầu trong 10 nguyên tắc của phát triển rừng bền vững FSC.

Đến tháng 10 năm 2022, Hội đồng Quản lý rừng Quốc tế đã cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững FSC cho 2.149,46 ha diện tích rừng trồng thuộc nhóm chứng chỉ rừng xã Thành Long, có hiệu lực từ ngày 26/10/2022 đến ngày 25/10/2027.

Thông qua 10 nguyên tắc và 56 tiêu chí rất khắt khe do FSC đưa ra, giúp người dân trồng rừng nhận thức được nhiều lợi ích khi tham gia vào nhóm chứng chỉ FSC.

Các khóa đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực do các chuyên gia FSC thực hiện đã trang bị những kiến thức quản lý bảo vệ rừng bền vững cho người dân, giúp người dân trên địa bàn xã đã cơ bản hiểu, nắm bắt được tầm quan trọng của việc quản lý rừng bền vững, hiểu được lợi ích Kinh tế - xã hội – môi trường khi tham gia quản lý rừng bền vững, chứng chỉ rừng FSC.

Đặc biệt với những nguyên tắc khắt khe về bảo vệ môi trường, giúp cho người dân có ý thức bảo vệ môi trường cũng như hệ sinh thái trong tự nhiên một cách đặc biệt, giảm thiểu được những tác động do biến đổi khí hậu gây ra.

Về lợi ích kinh tế thì gỗ được cấp chứng chỉ FSC được phép lưu thông rộng rãi tại các thị trường trong và ngoài nước; giá trị sản phẩm tăng lên khoảng 10-15% so với các sản phẩm gỗ thông thường; tạo thương hiệu của gỗ và các sản phẩm chế biến từ gỗ, từ đó nâng cao được giá trị sản phẩm gỗ rừng trồng, tạo thu nhập cao và ổn định cho người dân trồng rừng.

Các đồng chí lãnh đạo trao Chứng chỉ phát triển rừng bền vững FSC và
Chứng nhận sản phẩm Ocop 3 sao đối với sản phẩm Cà chua Thành Long.

Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm OCOP" giai đoạn 2021 – 2025, cùng với những loại cây trồng chủ lực khác, xã Thành Long đã lựa chọn Cà chua để xây dựng thương hiệu. UBND xã đã chỉ đạo thành lập Hợp tác xã Cà chua Thành Long gồm 16 thành viên với tổng số vốn điều lệ cộng vốn góp của các thành viên hơn một tỉ đồng. Hợp tác xã đã xây dựng phương án sản xuất kinh doanh và tổ chức sản xuất. Năm 2022 doanh thu của Hợp tác xã đạt trên 3 tỉ đồng. Giá trị bình quân trên một ha Cà chua đạt trên 500 triệu đồng/năm.

Hợp tác xã Cà chua thành Long được thực hiện sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap với tổng diện tích sản xuất an toàn là 5 ha, thu hút nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp là 63 triệu đồng, hỗ trợ tập huấn chuyển giao KHKT cho các thành viên HTX.

Đến tháng 1 năm 2023, sản phẩm Cà Chua Thành Long đã được UBND tỉnh công nhận là sản phẩn Ocop hạng 3 sao./.

Cổng thông tin điện tử huyện Hàm Yên

Tin cùng chuyên mục