,

Lâm nghiệp

(TTV) Nâng cao giá trị kinh tế từ rừng FSC

Để nâng cao năng suất, chất lượng rừng trồng, đẩy mạnh kinh tế lâm nghiệp, xã Công Đa, huyện Yên Sơn đã tích cực vận động người người thực hiện trồng rừng theo tiêu chuẩn quốc tế FSC. Mô hình này đã mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế rừng cho người dân vùng khó.
Video không hợp lệ

Một trong những nông dân đầu tiên của xã tham gia trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC, đến nay, hơn 10 năm gắn bó, ông Nguyện đã có trong tay 8ha rừng.

Toàn bộ diện tích rừng của ông Nguyện được trồng khác biệt so với rừng thường.

Không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không đốt thực bì, hạn chế tối đa nguy cơ cháy rừng và ô nhiễm môi trường sinh thái, hiệu quả sản xuất cũng đạt cao hơn… đó là những lợi ích từ việc trồng rừng theo tiêu chuẩn của chứng chỉ FSC đã và đang mang lại cho gia đình ông Nguyện.
Để nâng cao giá trị kinh tế từ rừng, xã đã vận động người dân đăng ký tham gia Dự án sản xuất rừng bền vững FSC. 

Năm 2016, nhóm trồng rừng FSC xã Công Đa được thành lập với sự tham gia của 123 hộ với gần 450ha. 

Đến nay, phát triển được gần 180 hộ với hơn 680ha rừng.

Với mục tiêu nâng tầm cho gỗ rừng trồng, xã Công Đa phối hợp với Hợp tác xã Lâm nghiệp An Việt Phát hỗ trợ cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững FSC. 

Việc chuyển hướng trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC được địa phương này xác định là một trong những nội dung trọng tâm trong chiến lược phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân.

Trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC chăm sóc tốn nhiều công sức hơn nhưng sản lượng gỗ cao hơn rừng; giá bán gỗ từ rừng được cấp chứng chỉ FSC tăng từ 10 đến 15%. 

Lợi ích từ trồng rừng FSC rõ ràng và thị trường tiêu thụ khá bền vững. 

Tạo được nguồn nguyên liệu tập trung cho các nhà máy sản xuất, chế biến các sản phẩm gỗ xuất khẩu, đem lại hiệu quả về kinh tế, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động nông thôn, bảo vệ môi trường sinh thái./.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục