,

Lâm nghiệp

‘Muốn giữ rừng phải giữ được lực lượng kiểm lâm’

Đây là lời nhắn nhủ của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan tại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập lực lượng kiểm lâm Việt Nam, tại Hà Nội sáng 20-5.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Lê Minh Hoan trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất cho Cục Kiểm lâm - Ảnh: HƯƠNG GIANG

Trong hành trình 50 năm qua, lực lượng kiểm lâm Việt Nam đã không ngừng phấn đấu và trưởng thành cả về phẩm chất đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của Cục Kiểm lâm trong công tác quản lý và bảo vệ rừng.

Đồng thời, Cục Kiểm lâm luôn nhận được sự quan tâm và chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, trực tiếp là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; cùng với đó là sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương các cấp, sự phối hợp các ngành, sự ủng hộ và giúp đỡ của người dân.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Lê Minh Hoan xúc động trước màu áo xanh lá, màu rừng của lực lượng kiểm lâm.

"Mặc dù công việc vất vả, thu nhập kém nhưng vẫn bám rừng vui vẻ vì một lý do là yêu rừng. Muốn giữ rừng thì phải giữ được người, muốn giữ rừng phải giữ lực lượng kiểm lâm trách nhiệm và đầy cống hiến", ông Hoan nhấn mạnh.

Trong lễ kỷ niệm, Cục Kiểm lâm đã được đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất cho những đóng góp trong nhiệm vụ giữ, bảo vệ và phát triển rừng.

Ông Bùi Chính Nghĩa - cục trưởng Cục Kiểm lâm - chia sẻ 50 năm qua, trên khắp các cánh rừng Việt Nam, từ Tây Bắc quanh năm mây phủ đến cánh rừng vùng ven biển Cà Mau bốn mùa mưa nắng, không nơi nào không có dấu chân của lực lượng kiểm lâm.

Lực lượng kiểm lâm đã giữ vững tỉ lệ che phủ rừng đạt 42%, tình trạng vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng giảm về số vụ, quy mô, tính chất và thiệt hại; làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền các cấp về phòng cháy rừng; trực tiếp chỉ đạo và triển khai các chương trình phát triển rừng, góp phần vào thành công của sự phát triển ngành lâm nghiệp, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học…

Hiện, cả nước có hơn 14 triệu ha rừng, trong đó rừng tự nhiên chiếm trên 10 triệu ha, còn lại là rừng trồng. Tỉ lệ che phủ rừng tăng qua các năm từ 38,7% vào năm 2008 lên 42% vào năm 2022.

Tại lễ kỷ niệm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Kiểm lâm đã tặng bằng khen, giấy khen cho các tập thể, cá nhân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Báo tuổi trẻ

Tin cùng chuyên mục