,

Thủy sản

Giá tăng vọt, cá đặc sản cháy hàng

Giá cá đặc sản tăng từ 30.000 đến 50.000 đồng/kg khiến người nuôi ở tỉnh Tuyên Quang phấn khởi, nhiều hộ nuôi hiện đã cháy hàng.

Giá cá đặc sản tăng cao giúp giá gia đình ông Nguyễn Văn Tùng thu lãi 500 triệu đồng trong vòng 2 tháng. Ảnh: Đào Thanh.

Cả trăm hộ nuôi cá lồng trên vùng hồ thủy điện Tuyên Quang những ngày này đều khan hàng bởi giá cá tăng cao, nhu cầu mua lớn, trong khi từ cá giống đến cá thương phẩm phải mất từ 1 đến 2 năm mới được xuất bán.

Khoảng 5 tháng trước, khu nuôi cá lồng của gia đình ông Nguyễn Văn Tùng, thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình vắng thương lái thu mua. Trong khi giá thức ăn cho cá tăng cao, cộng thêm ảnh hưởng của dịch Covid-19 thông thương khó khăn nên giá cá lăng giao buôn chỉ đạt 50.000 đồng/kg, thời điểm thấp nhất chỉ đạt 40.000/kg. Hai năm liên tiếp bỏ vốn vào đầu tư duy trì ổn định 40 lồng cá đặc sản các loại, ông Tùng lỗ khoảng 700 triệu đồng.

Tuy nhiên, khoảng 3 tháng trở lại đây, giá một số loài cá đặc sản tăng cao, nhất là giá cá lăng được thu mua lên đến 100.000 đồng/kg giao buôn cho thương lái nên người nuôi cá như ông Tùng lãi lớn.

Ông Tùng tính toán, khoảng 2 tháng nay, gia đình ông xuất bán được 20 tấn cá đặc sản, trong đó nhiều nhất là cá lăng, trừ các khoản chi phí đầu tư, ông thu lãi hơn 500 triệu đồng. Hiện khu nuôi cá lồng của gia đình ông Tùng tiếp tục duy trì khoảng 7 tấn cá đặc sản thương phẩm có thể xuất bán cho thị trường. Những lồng còn lại dự kiến đến cuối năm sẽ được xuất bán. Với các lồng đã xuất bán hết, ông tiếp tục đầu tư để duy trì tổng đàn.

Theo phân tích của các cơ quan chuyên môn của tỉnh Tuyên Quang cũng như thương lái, nguyên nhân khiến giá cá đặc sản tăng cao do thời gian trước đây ảnh hưởng của dịch Covid-19, các nhà hàng, quán ăn không hoạt động, sức mua chậm.

Song song với đó là giá thức ăn thủy sản tăng gấp đôi khiến người nuôi thua lỗ, nhiều hộ dân tại các tỉnh miền xuôi bỏ trống lồng. Nên khi thị trường trong giai đoạn bình thường mới, sức mua tăng cao khiến nguồn cung khan hiếm.

Nghề nuôi cá lồng đặc sản là một trong những nghề mang lại nguồn thu lớn cho người nông dân ở Tuyên Quang. Ảnh: Đào Thanh.

Hiện nay, tại khu lòng hồ thủy điện Tuyên Quang tại huyện Na Hang, Lâm Bình có khoảng 200 hộ nuôi cá lồng với khoảng 1.500 lồng cá. Giá cá tăng cao khiến nhiều hộ nuôi cá đặc sản thắng lợi, có hộ gia đình đã bán được từ 30 đến 40 tấn cá, hộ ít bán được khoảng từ 5 đến 7 tấn.

Công ty TNHH MTV Thủy sản Đức Nguyên chuyên nuôi cá đặc sản trên khu vực lòng hồ thủy điện Tuyên Quang thường xuyên duy trì 30 lồng cá các loại, trong đó có 20 lồng cá lăng. Hiện trung bình công ty xuất bán khoảng 2 tấn cá đặc sản các loại.

Anh Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy sản Đức Nguyên cho biết, hiện các loại cá đặc sản thương phẩm đều có giá xuất bán là trên 100.000 đồng/kg. Riêng giá cá lăng tăng cao nhất, trước đây giá thu mua cá lăng trung bình chỉ đạt 60.000 đến 70.000 đồng/kg nay là hơn 100.000 đồng/kg.

Anh Tùng tính toán, giai đoạn trước giá thức ăn thủy sản chỉ từ 250.000 - 300.000 đồng/bao nhưng hiện nay giá tăng lên từ 500.000 đồng/bao. Với giá thức ăn thủy sản tăng cao, giá thu mua cá thương phẩm nếu duy trì mức bán như hiện nay thì đảm bảo người nuôi vẫn có lãi.

Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Na Hang Vi Ngọc Quý cho biết, giá cá đặc sản tăng cao là do tính thời điểm và rất có thể không bền vững, giải pháp xuyên suốt và dài lâu mà chính quyền huyện Na Hang đặt ra cho ngành thủy sản của địa phương đó là sản xuất sạch, gắn với xây dựng thương hiệu và những câu chuyện gắn liền với sản phẩm được công nhận OCOP.

Báo Nông nghiệp Việt Nam

Tin cùng chuyên mục