,

Chuyển đổi số

Tỷ phú Xuân Vân livetream bán bưởi Tết

Mỗi ngày, vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Lâm, thôn Soi Đát, xã Xuân Vân (Yên Sơn) dành nhiều thời gian trên vườn bưởi, vừa thu hái quả, vừa giới thiệu sản phẩm trên điện thoại thông minh. Thị trường tiêu thụ có nơi còn khó khăn nhưng hoa quả của gia đình anh Lâm vẫn tiêu thụ ổn định, vườn bưởi 18 ha đã bán sạch chỉ trong vòng 1 tháng cận Tết.

Ngồi trên núi bán bưởi khắp cả nước

Sinh năm 1994, chàng trai trẻ 9x Nguyễn Ngọc Lâm sở hữu trang trại bưởi lớn nhất nhì xã Xuân Vân. Anh từng được nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2017. Đây là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn dành cho nhà nông trẻ tiêu biểu, xuất sắc.

Anh Lâm là người dễ trải lòng và thoải mái. Hễ ai đến nhà, anh đều vô tư kể hết mọi cách thức làm ăn mà không một chút đắn đo, nghi ngại. Anh  bảo: "Mình chả giấu làm gì. Người làm kinh tế tốt phải là người dẫn lối để đường càng đông người đi thì càng phát triển chứ". Thế nên, căn nhà nhỏ của anh nằm khuất bốn bề là núi nhưng lúc nào cũng rộn ràng tiếng cười nói của khách gần xa.

Anh Nguyễn Ngọc Lâm livetream bán bưởi trong dịp Tết.

Và cũng chính tính cách vui vẻ, hoạt ngôn của anh là lợi thế khi anh quyết tâm dấn thân vào con đường tiêu thụ sản phẩm qua mạng xã hội. Ngoài sở hữu 1 tài khoản facebook để thường xuyên livetream thì hơn 2 năm qua anh là chủ của tài khoản youtube với hơn 5.000 người đăng ký. Đa số các video của anh đăng tải đều lên đến hàng chục nghìn lượt xem.

Anh Lâm kể rằng, trước đây vốn là một thợ sửa chữa điện dân dụng. Sau nhiều năm lang bạt kì hồ, làm thuê khắp nơi nhưng chừng đó cũng chỉ giúp anh lo được 3 bữa ăn; bởi thế anh Lâm quay về với nghề gia truyền trồng bưởi, nối nghiệp cha.

Với diện tích ban đầu chưa đầy 4 ha thế nhưng nhờ sự nhạy bén của một người trẻ, anh nhanh chóng học hỏi kiến thức kỹ thuật trồng bưởi theo hướng sản xuất hữu cơ và nên duyên với nghề nông.

Anh chia sẻ, năm 2008 gia đình có gần 4 ha diện  bưởi. Năm 2012 anh quyết định trở về đầu tư vườn bưởi, mỗi năm tích góp mua thêm mở rộng diện tích đất. Nhờ đi đúng hướng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc nên vườn bưởi cho năng suất cao. Dần dà, anh vay mượn, tích góp được 10 ha rồi 15 ha và nay là gần 20 ha diện tích cây trồng. Nay anh Lâm trở thành tỷ phú trồng bưởi với trang trại gần 20 ha khi chưa đầy tuổi 30.

Trang trại của anh đa dạng với hàng chục các loại giống bưởi như bưởi ruby, bưởi đường Cát Quế, bưởi đường lá nhăn, bưởi đường Soi Hà, bưởi da xanh…Anh ví von rằng, quá trình phát triển của một cây bưởi cũng giống như quá trình một đời người. Ví như là lúc phục hồi cây sau khi thu hoạch tựa như chăm sóc người mẹ sau sinh. Còn khi cây ra nụ, nở hoa thì tựa như chăm chút em bé sơ sinh phải nhẹ nhàng nâng niu từng cánh hoa, nhụy hoa. Rồi cây kết quả cũng giống như trai tráng dậy thì, người trồng phải biết cách hỗ trợ, bổ sung để quả phát triển, năng suất...

Anh Nguyễn Ngọc Lâm giới thiệu về các loại cây giống tại bán đảo vườm ươm của gia đình.

Chàng trai trẻ bôn ba khắp cả nước để học từng mẹo chăm sóc cây bưởi của các trang trại lớn. Điều anh đúc rúc vẫn là: “Mình phải hiểu về cây bưởi. Đây là loại cây dễ tính nhưng để có quả chất lượng, ngon thì thực sự là cần sự chăm chút, kỳ công và cái tâm của người trồng. Toàn bộ trang trại mình đều thực hiện chăm bón theo hướng hữu cơ. Đó là sử dụng bột ngô, đỗ tương ủ, các loại phân chuồng hoai mục…Mỗi giai đoạn sẽ có cách chăm sóc, bón các loại thức ăn khác nhau. Mình phải biết lắng nghe để hiểu cây bưởi cần gì”.

Với cách chăm sóc chu đáo, có tâm của chàng trai trẻ trang trại bưởi mang tên Nguyễn Ngọc Lâm nổi tiếng không chỉ ở trong tỉnh mà ở các tỉnh bạn với thành phẩm là những quả bưởi chất lượng, tép to, múi đều, ngon ngọt…Cộng thêm sự hỗ trợ của mạng xã hội thế nên hành trình bán bưởi của tỷ phú đất Xuân Vân cũng không phải nhọc nhằn.

“Xin chào các bà con gần xa ạ! Đây là khu vườn bưởi đường Cát Quế. Bà con nhìn vỏ vàng ươm, quả tròn đều tăm tắp chưa ạ? Một cây bưởi sinh được hàng trăm quả như thế này có xứng đáng được cả nhà yêu thương không ạ? Bây giờ Ngọc Lâm sẽ hái một quả để mời bà con thưởng thức online và cho ý kiến nhé!”. Các dẫn dắt dí dóm và lôi cuốn của chàng trai 9x khi bán hàng online khiến nhiều người xem thích thú.

Chứng kiến sự hoạt ngôn của người nông dân trẻ, thương lái Trần Văn Yến ở xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên (Yên Bái) cũng phải cười thích thú và nói: “Năm ngoái, tôi biết trang trại bưởi của Lâm trên các kênh mạng xã hội rồi tìm đến thu mua, giá cả khá là hợp lý, chất lượng ngon không phải bàn cãi gì nữa. Năm nay, tôi mua khoảng 9, 10 tạ để bán hàng trong dịp Tết này”.

Còn anh Lâm thật thà chia sẻ rằng, bán hàng như thế này được giao tiếp với nhiều người, mình thấy tự tin hơn và thấy rất vui. Chỉ ban đầu thì hơi ngại thôi, bây giờ thì mình cũng có thêm nhiều bạn bè, mối hàng đi khắp cả nước, các tỉnh miền Trung, miền Nam cũng tìm đến thu mua. Vài năm gần đây nhờ mạng xã hội mà trang trại bưởi 18 ha của anh đã "về đích" chỉ trong vòng 1 tháng cận Tết, mang lại thu nhập hơn 2 tỷ đồng/năm. Đó quả thực là niềm vui và thành quả tuyệt vời cho người nông dân may mắn.

Livetream kể chuyện bán đảo cây giống

Ngoài là chủ trang trại bưởi thì Nguyễn Ngọc Lâm còn đầu tư cây giống. Đó là những giống bưởi ngon được anh ươm mầm và trồng tại 1 bán đảo nhỏ ở ven sông Gâm. Khí hậu, thổ nhưỡng mát mẻ, nguồn nước dồi dào, bán đảo rộng 2 ha với khoảng 30-40 vạn cây giống bưởi.

Cơ ngơi từ trang trại bưởi của gia đình anh Nguyễn Ngọc Lâm, thôn Soi Đát, xã Xuân Vân (Yên Sơn).

Theo con thuyền nhỏ dẫn lối lên bán đảo, chúng tôi chứng kiến sự quy củ, ngăn nắp của trang trại cây giống đặc biệt này. Anh Lâm đầu tư hệ thống tưới tiêu, quy hoạch phân loại các giống cây theo sơ đồ tạo sự chuyên nghiệp thực thụ.

Anh thường xuyên quay video giới thiệu từng góc. Anh kỳ công quay từ lúc ươm giống, cây phát triển ngày 1, ngày 2, ngày 3…rồi sau đó quay thành quả khi cây trưởng thành đơm hoa kết trái ở trang trại. Được tận mắt nhìn thấy người thật việc thật nên nông dân trồng bưởi khắp cả nước tin tưởng tìm đến thu mua cây giống.

Chính cách bán hàng linh động, hiện đại, quảng bá rộng rãi nên bán đảo cây giống cho nguồn thu lớn từ 2-3 tỷ đồng mỗi năm. Thông qua mạng xã hội, nông dân từ Nghệ An, Quảng Bình, Hải Dương, Yên Bái…tìm đến tham khảo kinh nghiệm chăm sóc và thu mua cây giống. Anh Lâm và gia đình luôn nhiệt thành tiếp đón và xởi lởi truyền đạt kinh nghiệm. Anh Lâm bày tỏ: “Mọi người đến đây gặp gỡ rồi thành lập nhóm zalo để chia sẻ, gửi các hình ảnh sinh trưởng, phát triển và thành quả để động viên, tư vấn hỗ trợ nhau. Đó chính là sức mạnh của người nông dân trong thời đại 4.0”.

Với mô hình trang trại của mình đã tạo việc làm thường xuyên cho 2-3 lao động, với mức thu nhập 4-5 triệu đồng/tháng; còn lao động thời vụ có 10-12 người, thu nhập 200 nghìn đồng/ngày.

Đến thăm trang trại tỷ phú Nguyễn Ngọc Lâm những ngày cận Tết không còn cảnh vườn cây lúc lỉu quả mà thay vào đó là anh và gia đình đang cẩn thận chăm sóc, phục hồi cho từng cây bưởi vừa mới thu hoạch. Sau thời gian lao động vất vả, cây cần được chăm sóc, phục hồi một cách đặc biệt nhất. Gần 20 ha bưởi, thế nhưng bản thân anh ngày ngày kỳ công tự cắt tỉa hoặc đích thân hướng dẫn người làm cắt tỉa, bón phân 1 cách chu đáo nhất. Anh bảo: “Cây cũng giống như con người mình phải biết nghĩa tình, đỗi đãi trước sau thì cây cảm nhận tình yêu thương, năm sau mới kết trái ra hoa sum xuê”.

Nguồn: Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục