,

Trong ngành

Tăng cường nguồn lực phát triển cây trồng an toàn

Văn phòng Bộ NN&PTNT cho biết, ngày 16/3, Trung tâm Khuyến nông quốc gia (Bộ NN&PTNT) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức kỳ họp Ban Điều phối chung lần thứ nhất dự án "Tăng cường chuỗi giá trị cây trồng an toàn tại các tỉnh phía bắc Việt Nam".

Ảnh minh họa

 

Ông Tô Việt Châu, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN&PTNT) cho biết, đây là dự án tiếp nối kết quả của các dự án trước, đặc biệt là pha 2 "Tăng cường độ tin cậy trong lĩnh vực sản xuất cây trồng an toàn tại khu vực miền Bắc".

 

Với dự án này, sẽ có nhiều đổi mới về mặt thiết kế, đó là cách tiếp cận xây dựng chuỗi giá trị trong đó có tác nhân tham gia trong chuỗi là HTX, hệ thống khuyến nông. Bên cạnh việc nâng cao năng lực cho HTX, dự án còn nâng cao năng lực cho các cán bộ khuyến nông và các bên tham gia trong chuỗi giá trị cây trồng an toàn. Đây là cách tiếp cận mang tính bền vững nhằm đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao, có kiến thức chuyên môn và các kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu tăng cường năng lực thực thi nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm.

 

Trước đó, năm 2022, Bộ NN&PTNT và JICA đã ký kết thoả thuận thực hiện dự án "Tăng cường chuỗi giá trị cây trồng an toàn cho các tỉnh phía bắc Việt Nam". Trung tâm Khuyến nông quốc gia là đơn vị chủ trì triển khai thực hiện.

 

Ông Kubo Yoshitomo, Phó Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam cho biết, JICA hiểu rằng nông nghiệp đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam và có đóng góp lớn cho tăng truỏng kinh tế và kim ngạch xuất khẩu sản phẩm Việt Nam ra nước ngoài. Chính vì vậy, JICA mong muốn khi triển khai dự án, HTX được tiếp nhận kiến thức, nâng cao nhận thức, từ đó thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm của mình.

 

"Sau khi hoàn thành dự án, chúng tôi kỳ vọng các HTX mục tiêu hiểu được tầm quan trọng của các tiêu chí an toàn, trong đó có tiêu chí về VietGAP, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm và nắm bắt cơ hội để xuất khẩu sản phẩm của mình ra nước ngoài", ông Yoshitomo kỳ vọng.

 

Ông Kubo Yoshitomo thông tin thêm, tại cuộc họp Ban Điều phối chung lần thứ nhất này, hai bên sẽ cùng nhìn lại các hoạt động đã triển khai, các kết quả đã đạt được trong một năm qua, thảo luận kế hoạch hoạt động trong thời gian tới, cũng như đưa ra các khuyến nghị để dự án được triển khai thuận lợi, hiệu quả.

 

Đại diện Ban Quản lý Dự án Trung ương cho biết, dự án pha 3 được triển khai sau khi nhận thức người nông dân có nhận thức về rau an toàn, sơ bộ thị trường có chuỗi cung ứng rau ăn toàn, có HTX nhận thức vấn đề kỹ thuật. Dự án tập trung tăng cường chuỗi giá trị cây trồng an toàn trong 4 năm (2022-2026), với bên hưởng lợi trực tiếp là các cán bộ nông nghiệp, khuyến nông và các HTX mục tiêu của 7 vùng dự án (Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Bắc Ninh, Hải Dương, Sơn La).

 

Chia sẻ về ngân sách dự án, đại diện nhóm chuyên gia ngắn hạn của JICA cho biết, cơ quan này sẽ hỗ trợ 100% chi phí hoạt động dự án là 150 triệu cho mỗi tỉnh nhằm thực hiện thử nghiệm khuyến nông. Năm 2024, JICA sẽ hỗ trợ 50% chi phí để các HTX phát triển mô hình và ở giai đoạn cuối nhân rộng mô hình, việc thực hiện sẽ dùng kinh phí khuyến nông thường xuyên của mỗi tỉnh.

 

Theo Chinhphu.vn

Tin cùng chuyên mục