,

Trong ngành

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Dùng iPhone sẽ thấy họ sản xuất ‘cái thị trường sẽ cần’

Chia sẻ tại hội nghị phát triển thị trường khoa học công nghệ, Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng cần có cơ chế để cho phép sai và phải tổ chức hoàn chỉnh thị trường.

Chiều 23.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị phát triển thị trường khoa học công nghệ.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho biết, với ngành nông nghiệp, theo ý kiến của các chuyên gia thì khoa học công nghệ (KHCN) đã đóng góp khoảng 30% giá trị nói chung trong ngành nông nghiệp và 40% giá trị trong lĩnh vực giống, cây trồng. Nhưng rõ ràng, so với những kỳ vọng về việc gia tăng hàm lượng giá trị bằng KHCN thì con số này còn thấp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ với các đại biểu quốc tế bên diễn đàn khoa học công nghệ

Chia sẻ một câu chuyện tại Đồng Tháp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, quê ông có một làng nghề nổi tiếng với việc nuôi cá giống, cung cấp cá giống cho cả khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Vừa rồi, ông đã gặp một thanh niên lai tạo được cá giống và gần như các loại cá giống trong tự nhiên người này đều lai tạo được.

Bộ trưởng Hoan kể, khi động viên cậu thanh niên này thì cậu đó nói "em đã thất bại 5 lần rồi em mới làm được". Thủ tướng cũng đã phát biểu tại Học viện Nông nghiệp là "nghiên cứu thì có thành công, có thất bại".

“Có một câu tôi thấy rất hay đó là: 'Nếu làm có thể 50% thành công, 50% thất bại nhưng nếu không làm thì thất bại hoàn toàn'. Nói như vậy nhưng chúng ta phải thể chế hóa điều đó để giải phóng nguồn lực trong các nhà khoa học, để ngăn chặn tình trạng chảy máu chất xám", ông Hoan nói.

Theo Bộ trưởng Hoan, chúng ta đang nói đến thị trường KHCN, đã nói thị trường thì ta phải xác định rõ kinh tế thị trường phải trả lời được 3 câu hỏi: sản xuất cái gì? Sản xuất cho ai? Sản xuất như thế nào? Nếu coi nghiên cứu khoa học cũng là một sản phẩm thì chúng ta phải "bán cái thị trường cần, không phải là bán cái chúng ta có".

Phải nâng lên cấp độ nữa là "bán cái thị trường chưa cần nhưng mà thị trường sẽ cần", chúng ta dùng điện thoại iPhone chúng ta cũng thấy, họ sản xuất ra những thứ thị trường sẽ cần.

Ví dụ như với thị trường bất động sản, trước khi hình thành thị trường bất động sản thì có nhà đầu tư tài chính. Đầu tư tài chính không có nghĩa là tiền, mà nhà đầu tư tài chính sẽ cân nhắc thị trường. Chúng ta đang thiếu hoàn toàn nhà môi giới. Bản chất thị trường là trăm người bán chỉ có một người mua, có những người có sẵn mà không biết nơi nào cần. Khi chúng ta nghiên cứu khoa học ra sản phẩm rồi thì ta lại không biết kinh doanh.

Bộ trưởng cho rằng cần hình thành những trung tâm chuyển giao của nhà nước thực sự hoạt động theo thị trường. Thị trường còn rất nhiều vấn đề như quảng bá, hậu mãi nữa… Đây là những điều mà các nhà khoa học chưa làm được.

Người đứng đầu ngành NN-PTNT cũng đề nghị 2 vấn đề: một là cần có cơ chế để cho phép sai.

Hai là phải tổ chức hoàn chỉnh thị trường KHCN. Ví như thị trường bất động sản còn cần nhà phân phối nữa. Do đó, thị trường KHCN cũng cần có sự kết nối từ đầu cung đến cầu cho sản phẩm.

Báo Thanh niên

Tin cùng chuyên mục