,

Dự báo thời tiết-PCLB- GNTT

Không chủ quan, bị động trong phòng chống đói, rét cho vật nuôi

Trời chuyển rét hại, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các tỉnh miền núi phía Bắc, Bắc Trung bộ tăng cường công tác phòng chống đói, rét cho vật nuôi, không chủ quan, bị động.

Tăng cường công tác phòng chống đói, rét cho vật nuôi, không chủ quan, bị động

Nhằm đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung bộ chỉ đạo quyết liệt việc phòng chống đói, rét và phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, nhất là đàn trâu, bò bằng các biện pháp sau:

Thực hiện nghiêm túc Công điện số 1404/CĐ-TTg ngày 24/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài; Quyết định số 458/QĐ-CN-MTCN ngày 8/12/2022 của Cục Chăn nuôi về Hướng dẫn phòng, chống đói, rét cho vật nuôi.

Chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Sở, ban ngành, đoàn thể liên quan triển khai tích cực các biện pháp trong phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi trên địa bàn.

Thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết khí hậu trên các phương tiện thông tin đại chúng để người chăn nuôi biết, không chủ quan, bị động trong việc phòng, chống đói, rét cho vật nuôi.

Không chăn thả, không cho trâu, bò làm việc khi xảy ra rét đậm, rét hại

Hướng dẫn người chăn nuôi chủ động nguồn thức ăn, đảm bảo cung cấp thức ăn tại chuồng không để gia súc bị đói, khát; nhiệt độ quá lạnh sẽ làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, nhất là đối với gia súc già yếu, gia súc non; không chăn thả, không cho trâu, bò làm việc khi xảy ra rét đậm, rét hại (khi nhiệt độ xuống ≤12 độ C).

Đồng thời áp dụng chế độ chăn thả muộn, về sớm; giữ khô nền chuồng, che chắn tránh gió lùa, làm áo khoác giữ kín, giữ ấm, tạo nguồn nhiệt (đốt trấu, củi…) sưởi ấm cho gia súc; vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, xử lý tốt gia súc chết và chất thải vật nuôi.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ đàn vật nuôi đề phòng dịch bệnh xảy ra; khi phát hiện gia súc bị bệnh phải có biện pháp can thiệp kịp thời; chuẩn bị tốt nhân lực, vật tư, vaccine cho đợt tiêm phòng gia súc trong vụ đông xuân.

Chủ động ban hành và triển khai các chính sách hỗ trợ hộ chăn nuôi về thức ăn tinh, vật liệu che chắn chuồng trại chống gió lạnh, nhất là đối với hộ nghèo, hộ chính sách.

Thường xuyên báo cáo tình hình về Bộ (Cục Chăn nuôi, số 16 Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội) để tổng hợp và phối hợp chỉ đạo thực hiện.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị các địa phương cử ngay các đoàn công tác đến các huyện, xã kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc bằng các nguồn lực và nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tin cùng chuyên mục