,

Chăn nuôi

Chi hội nông dân Thôn Tiên Tốc, xã Bình An động viên hội viên duy trì mô hình chăn nuôi trâu, bò nhốt vỗ béo

Trong thời gian qua, các hộ chăn nuôi trâu bò, nhốt vỗ béo ở huyện Lâm Bình nói chung, thôn Tiên Tốc, xã Bình An nói riêng đã phải đối mặt với nhiều khó khăn khi vừa phải phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, vừa không tiêu thụ được sản phẩm chăn nuôi nhiều do chịu sự tác động của dịch COVID-19. Trước thực trạng trên, chi hội nông dân thôn Tiên Tốc đã tuyên truyền, vận động, động viên các hộ gia đình nỗ lực duy trì chăn nuôi trâu, bò nhốt nhằm góp phần phát triển kinh tế.

Từ nhiều năm nay, chăn nuôi trâu bò nhốt vỗ béo mang lại nguồn thu nhập chính cho hộ gia đình anh Tráng A Vào ở thôn Tiên Tốc. Song, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, 2 năm trở lại đây, thị trường tiêu thụ trâu, bò bị thu hẹp; giá bán liên tục giảm mạnh khiến gia đình anh cũng gặp không ít khó khăn. Trước thực trạng trên, anh Vào đã được chi hội nông dân động viên duy trì phát triển chăn nuôi và gia đình cũng thường xuyên theo dõi thị trường mua bán trâu, bò để có kế hoạch chăn nuôi phù hợp; chăm sóc diện tích cỏ và tận dụng sản phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho vật nuôi, nhằm giảm chi phí đầu tư trong chăn nuôi. Với cách làm này, mặc dù đầu ra sản phẩm thời gian qua bấp bênh và thiếu ổn định nhưng gia đình anh vẫn duy trì chăn nuôi 10 còn bò và 3 con trâu. 

Anh Tráng A Vào thôn Tiên Tốc, xã Bình An vẫn luôn duy trì mô hình chăn nuôi trâu, bò nhốt 

Để ổn định tư tưởng, động viên các hộ gia đình vượt qua khó khăn, duy trì chăn nuôi trâu, bò nhốt vỗ béo, thời gian qua, chi hội nông dân thôn Tiên Tốc đã phát huy vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động các hộ gia đình không giảm đàn ồ ạt, mà tích cực trồng, chăm sóc diện tích cỏ voi hiện có, trồng ngô đông làm thức ăn cho gia súc, cố gắng duy trì tổng đàn trâu, bò đang có trong thôn. Nhờ có sự nỗ lực của các hộ gia đình, đến nay thôn Tiên Tốc vẫn duy trì được tổng đàn đại gia súc, với mỗi hộ nuôi ít từ 2 con trâu, bò trở lên, hộ nuôi nhiều trên một chục con. Giá thị trường mua, bán trâu, bò hiện đã bắt đầu cân bằng lại, ổn định, giúp người chăn nuôi yên tâm hơn. 

Chi hội nông dân thôn Tiên tốc hỗ trợ hội viên tìm kiếm thị trường tiêu thụ 

Có thể thấy, những năm trước khi chưa có dịch bệnh Covid-19 xảy ra, việc chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hoá ở huyện Lâm Bình đã giúp nhiều người dân thoát nghèo nhờ các hộ chuyển sang nuôi nhốt, vỗ béo. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hai năm qua việc tiêu thụ trâu, bò của bà con gặp không ít khó khă, do thương lái về mua ít, giá bán cũng giảm nhiều. Để chăn nuôi phát triển ổn định, các địa phương trên địa bàn huyện cần có những giải pháp phù hợp, thành lập các tổ hợp tác, liên kết trong chăn nuôi để tránh bị ép giá, kết nối tiêu thụ để không bí đầu ra. Về phía người chăn nuôi mong các cấp chính quyền, cơ quan chuyên môn kết nối thị trường để việc tiêu thụ trâu, bò thuận lợi và giá bán ổn định hơn.

Cổng thông tin điện tử huyện Lâm Bình

Tin cùng chuyên mục