,

Chuyển đổi số

19 ngân hàng đã triển khai ứng dụng VneID vào mở tài khoản, xác thực giao dịch thanh toán

Đây là thông tin được Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Tổ phó Thường trực Tổ Đề án 06, Thứ trưởng Bộ Công an chia sẻ tại sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024 do NHNN tổ chức ngày 8/5 tại Hà Nội.

Lãnh đạo Chính phủ và các bộ ngành tham quan và trao đổi tại gian hàng triển lãm tại sự kiện
Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024 - Ảnh: VGP/HT

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc đánh giá, ngành ngân hàng là ngành đầu tiên ban hành Kế hoạch chuyển đổi số với mục tiêu rõ ràng, cho phép khách hàng trải nghiệm dịch vụ trên kênh số, có doanh thu từ kênh số tăng cao, đặc biệt là dịch vụ thanh toán số 100%; giải ngân cho vay trên kênh số; có sự tham gia các công ty tài chính; nhờ có sự kết nối liền mạch, người dân có thể tra cứu trên điện thoại thông minh tiền điện, tiền nước, thanh toán hóa đơn.

Năm 2023, ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, ngành Ngân hàng không ngừng thúc đẩy chuyển đổi số, sự phối hợp của Bộ Công an với NHNN bằng các nhiệm vụ trọng tâm đã làm sạch 49 triệu dữ liệu của Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam, 3,5 triệu dữ liệu của các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, ví điện tử và đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai làm sạch với số dữ liệu còn lại. Đồng thời, phối hợp triển khai xác minh những tài khoản nghi ngờ giả mạo phục vụ công tác quản lý nhà nước, phòng chống rửa tiền, phòng chống tội phạm, xây dựng lòng tin của người dân.

Đến nay, đã có 48 tổ chức tín dụng (TCTD) đã và đang triển khai ứng dụng xác thực khách hàng bằng thẻ CCCD gắn chíp qua ứng dụng điện thoại; 60 TCTD đã và đang triển khai ứng dụng xác thực khách hàng bằng thẻ CCCD gắn chíp qua thiết bị tại quầy.

Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Tổ phó Thường trực Tổ Đề án 06, Thứ trưởng Bộ Công an chia sẻ tại sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024 do NHNN tổ chức ngày 8/5 tại Hà Nội - Ảnh: VGP/HT

Bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo Bộ Công an cũng chỉ rõ, quá trình triên khai còn gặp nhiều khó khăn và đã trở thành những "điểm nghẽn" cần được khẩn trương tháo gỡ, như: các bộ, ngành vào cuộc chưa đồng đều. Một số điểm nghẽn về pháp lý, kinh phí, số hóa dữ liệu... của các bộ, ngành, địa phương chưa có sự chuyển động rõ nét... Bên cạnh đó, đối với ngành ngân hàng, việc bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống trong triên khai các dịch vụ hoàn toàn trên môi trường điện tử là một thách thức không nhỏ khi hạ tầng còn thiếu đồng bộ.

Do đó, lãnh đạo Bộ Công an cho rằng: Các bộ, ngành liên quan cần phối hợp với ngành ngân hàng trong triển khai có hiệu quả Chỉ thị 18 về đây mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ.

Các bộ ngành cần đẩy nhanh tiến độ kết nối cơ sở dữ liệu chuyên ngành với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện định danh và xác thực điện tử; nhất quán trong việc đăng ký kinh doanh mới, rà soát, chuẩn hóa dữ liệu người nộp thuế hiện hành; đồng bộ dữ liệu dân cư với các dữ liệu khác...

"Bộ Công an luôn sẵn sàng cùng ngành ngân hàng để tạo ra nhiều tiện ích phục vụ người dân qua hoạt động ngân hàng. Về công tác bảo mật, bộ sẽ cùng các đơn vị nghiệp vụ của NHNN, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa cấp dịch vụ vừa đảm bảo an toàn, tiếp tục triển khai các giải pháp tối ưu để đảm bảo an ninh, an toàn, bảo vệ dữ liệu cá nhân trong quá trình kết nối...", Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc khẳng định.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục