,

Lâm nghiệp

Tiếp tục tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng

Ngày 28/3/2024, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Văn bản số 125/CCKL-QLBVR&BTTN chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, nhằm chủ động triển khai các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng và ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, huỷ hoại rừng, phá rừng trái pháp luật. cụ thể:

- Giao nhiệm vụ các Hạt Kiểm lâm, Các Ban quản lý rừng đặc dụng

Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; tham mưu Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố tổ chức kiểm tra, rà soát phương án, kế hoạch phòng cháy chữa cháy rừng, đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy rừng, có giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả khi có cháy rừng xảy ra: phối hợp với các đơn vị có liên quan hướng dẫn người dân và khách thăm quan, du lịch, trải nghiệm, dã ngoại... (đặc biệt là khu vực lán Nà Nưa thuộc Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào) để nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ rừng và chấp hành nghiêm các biện pháp phòng cháy, chữa cháy; tuyệt đối không sử dụng lửa để nấu, nướng...

Tổ chức trực và canh phòng trực 24/24 giờ tại các khu rừng có nguy cơ cháy rừng cao khi dự báo cháy rừng từ cấp III trở lên; thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm tại địa chỉ Website: kiemlam.org.vn và hệ thống cảnh báo điểm nghi cháy rừng của Chi cục Kiểm lâm để kiểm tra, phát hiện sớm điểm cháy rừng để kịp thời tổ chức lực lượng chữa cháy rừng. Báo cáo ngay khi phát hiện cháy rừng về Chi Cục Kiểm lâm để chỉ đạo và huy động lực lượng chữa cháy rừng trong trường hợp cần thiết và tổng hợp báo cáo theo quy định.

Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các khu vực trọng điểm phá rừng, khai thác rừng, lấn chiếm rừng và đất lâm nghiệp; đấu tranh, truy quét các “đầu nậu” mua bán, vận chuyển, tàng trữ gỗ, động vật rừng (đặc biệt là các loài động vật nguy cấp, quý hiếm), các loại lâm sản trái pháp luật; xử lý nghiêm minh, đúng quy định pháp luật các đối tượng vi phạm, kiên quyết đình chỉ hoạt động cơ sở chế biến gỗ vi phạm các quy định pháp luật của Nhà nước trên địa bàn.

-  Đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng

Phối hợp chặt chẽ với các Hạt Kiểm lâm tổ chức xác minh các điểm nghi cháy rừng trên địa bàn toàn tỉnh, đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra các khu rừng giáp ranh với các tỉnh, rừng tự nhiên còn nhiều lâm sản quý, hiếm để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp.

Đảm bảo lực lượng trực và canh phòng trực 24/24 giờ khi dự báo cháy rừng từ cấp III trở lên; khi có cháy rừng xảy ra, báo cáo, đề xuất lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm phương án, giải pháp chữa cháy rừng đảm bảo kịp thời, hiệu quả.

-  Phòng Quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn thiên nhiên

Tham mưu Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển Lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021-2025 tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra công tác PCCCR năm 2024 tại các huyện trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát hiện trạng hệ thống các bảng, biển, dụng cụ, phương tiện PCCCR; tổng hợp báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt kính phí để mua, sắm bổ sung các trang thiết bị về PCCCR theo quy định. Theo dõi hệ thống cảnh báo sớm của Chi cục Kiểm lâm và kịp thời thông tin đến các đơn vị trực thuộc để có phương án phòng cháy, chữa cháy rừng đảm bảo hiệu quả.

Chi tiết văn bản tải về tại đây

 

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục