,

Lâm nghiệp

Toàn tỉnh trồng mới được trên 2.800 ha rừng

Năm 2024, tỉnh Tuyên Quang phấn đấu trồng mới 10.500 ha rừng; trong đó, trồng rừng tập trung 10.100 ha, trồng cây phân tán 400 ha. Đến thời điểm hiện tại các đơn vị, địa phương và người dân đã thực hiện trồng mới được trên 2.800 ha rừng, đạt trên 27% kế hoạch.

Để sớm hoàn thành mục tiêu trồng rừng năm 2024, ngành nông nghiệp cùng với các địa phương vận động người dân tập trung nhân lực trồng rừng mới theo kế hoạch; khuyến cáo và hướng dẫn các chủ rừng, hộ gia đình triển khai các biện pháp chăm sóc, bảo vệ rừng mới trồng, dặm lại những cây yếu, chết để nâng cao tỷ lệ thành rừng; tiếp tục chỉ đạo thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng. 

Cán bộ kiểm lâm địa bàn (Hạt Kiểm lâm huyện Hàm Yên) hướng dẫn người dân xã Hùng Đức trồng, chăm sóc cây keo mới trồng.

Hiện nay, các đơn vị, địa phương và người dân đang tiến hành rà soát diện tích đất trồng rừng, thống kê đo đếm diện tích rừng trồng đến tuổi khai thác theo từng lô, khoảnh và đẩy nhanh tiến độ khai thác, phát dọn thực bì, cuốc hố chủ động nguồn cây giống chất lượng cao đưa vào sản xuất; tiếp tục chăm sóc cây giống trồng rừng để khi thời tiết thuận lợi có thể tiến hành trồng rừng được ngay đảm bảo trồng rừng trong khung thời vụ tốt nhất. 

Cùng với việc tập trung hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc diện tích rừng đã trồng để cây sinh trưởng và phát triển tốt, lực lượng kiểm lâm phối hợp với chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống cây lâm nghiệp bảo đảm nguồn cây giống cũng như chất lượng, năng suất gỗ rừng trồng đạt hiệu quả kinh tế cao.

Ngoài ra lực lượng kiểm lâm phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng đến mọi tầng lớp nhân dân; tổ chức các đợt kiểm tra, rà soát, xác định các khu rừng có nguy cơ xảy ra cháy cao để có phương án phòng cháy, chữa cháy rừng cụ thể, chi tiết; nghiêm cấm mọi hành vi đốt nương, làm rẫy, đốt dọn thực bì để trồng rừng, sử dụng lửa trong rừng và gần rừng trong suốt thời kỳ cao điểm có nguy cơ cháy rừng./.

Cổng thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục