,

Trong ngành

Thứ trưởng Thường trực Hà Công Tuấn: Quản lý rừng bền vững là mục tiêu của Việt Nam

Ngày 26/4, Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Hà Công Tuấn đã có buổi tiếp Giám đốc điều hành Tổ chức cấp chứng chỉ rừng quốc tế (PEFC) Ông Benjamin Gunneberg. Tham dự buổi tiếp còn có Ông Richard Laity – Đại diện PEFC tại châu Á – Thái Bình Dương, đại diện Vụ Hợp tác Quốc tế và Tổng cục Lâm nghiệp.

Thứ trưởng Thường trực Hà Công Tuấn và Ông Benjamin Gunneberg

Tại buổi tiếp, Ông Benjamin Gunneberg cho biết vào tháng 6/2019, Hội đồng PEFC sẽ họp và sẽ thông qua hồ sơ để công nhận Việt Nam là thành viên thứ 50 của PEFC. Vào tháng 7/2019, Tổng cục Lâm nghiệp sẽ nộp hồ sơ đề nghị PEFC đánh giá hệ thống chứng chỉ rừng của Việt Nam. Sau khi thông qua, Hệ thống chứng chỉ rừng của Việt Nam sẽ được sử dụng LOGO của PEFC trong việc cấp chứng chỉ rừng.

Thứ trưởng Thường trực Hà Công Tuấn cho biết: Quản lý rừng bền vững là mục tiêu của Việt Nam. Năm 1991, độ che phủ rừng của Việt Nam chỉ là 20,8%. Nhưng đến năm 2018, Việt Nam đã đạt độ che phủ rừng là 41,6%. Chính phủ Việt Nam đã đóng cửa rừng tự nhiên để bảo vệ các khu rừng tự nhiên. Chính phủ Việt Nam ưu tiên quản lý rừng bền vững theo thông lệ quốc tế và phù hợp với pháp luật Việt Nam. Mục tiêu của Việt Nam là tăng mạnh diện tích rừng được cấp chứng chỉ rừng bền vững vào năm 2025.

Thứ trưởng Thường trực Hà Công Tuấn đánh giá cao sự hợp tác của PEFC với Việt Nam. Việt Nam sẽ thực hiện đầy đủ trách nhiệm khi đã là thành viên của PEFC. Thứ trưởng Thường trực Hà Công Tuấn hy vọng PEFC sẽ hỗ trợ kỹ thuật để sang quý 3/2019 PEFC tiến hành hoạt động đánh giá hệ thống chứng chỉ rừng của Việt Nam.

Ông Benjamin Gunneberg bày tỏ sự vui mừng khi nhận thấy rừng Việt Nam có thể đáp ứng các tiêu chí để được cấp chứng chỉ rừng bền vững. Nếu có thể xây dựng được hệ thống quản lý rừng bền vững, Việt Nam có thể tạo lập được hình ảnh tốt đẹp đối với thế giới.

PEFC cam kết hỗ trợ cung cấp một số chuyên gia của PEFC để phối hợp với Văn phòng chứng chỉ rừng Việt Nam xây dựng và vận hành hệ thống chứng chỉ rừng quốc gia phù hợp với quy định của PEFC; phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Lâm nghiệp, Văn phòng Chứng chỉ rừng lập kế hoạch và lộ trình hoạt động của Hệ thống chứng chỉ rừng Việt Nam được PEFC chứng nhận.   

Thứ trưởng Thường trực Hà Công Tuấn chia sẻ Việt Nam và Ủy ban châu Âu EC đã phê chuẩn Hiệp định đối tác tự nguyện về thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT), có hiệu lực từ ngày 1/5/2019. Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu gỗ của Việt Nam đạt 9,4 tỷ USD. Năm 2019, Việt Nam đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu gỗ là 11 tỷ USD. Thứ trưởng Thường trực Hà Công Tuấn tin tưởng khi hệ thống chứng chỉ rừng của Việt Nam được PEFC thông qua, kim ngạch xuất khẩu gỗ của Việt Nam sẽ tăng trưởng hơn nữa.      

HNN (mard.gov.vn)

Tin cùng chuyên mục