,

Trong ngành

Bộ trưởng Lê Minh Hoan gửi thư chúc mừng nhân 73 năm ngày truyền thống ngành thú y

Nhân kỷ niệm 73 năm ngày Truyền thống ngành Thú y (11/7/1950 - 11/7/2023), Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan đã có thư chúc mừng, đồng thời kỳ vọng toàn ngành tiếp tục làm chủ khoa học, công nghệ trong nghiên cứu, sản xuất thuốc, vaccine thú y, kiểm soát giết mổ, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Trong thư chúc mừng 73 năm ngày truyền thống ngành Thú y, Bộ trưởng Lê Minh Hoan viết: 

Nhân kỷ niệm 73 năm ngày truyền thống ngành Thú y (11/7/1950 11/7/2023), thay mặt Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng với tình cảm cá nhân, tôi xin gửi đến các thế hệ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành Thú y, lời thăm hỏi thân tình, lời chúc mạnh khỏe và những tình cảm tốt đẹp nhất.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, suốt lịch sử 73 năm hình thành và phát triển, nhờ sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, cùng sự nỗ lực, tinh thần đoàn kết của các thế hệ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động, ngành Thú y cả nước đạt được nhiều thành tựu quan trọng, làm giàu thêm truyền thống và nâng cao vị thế của ngành. 

Ngành đã tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về thú y, xây dựng và kiện toàn hệ thống thú y từ Trung ương đến cơ sở. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thú y, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ mới. 

Đẩy mạnh cải cách hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số, làm chủ công nghệ nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng có hiệu quả các kết quả khoa học trong thực tiễn sản xuất; hợp tác quốc tế sâu rộng, tạo thuận lợi trong đàm phán thương mại, xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật sang các nước. 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của Cục Thú y. Ảnh: Cục Thú y.

Không chỉ chăm sóc sức khỏe cho đàn vật nuôi, thủy sản, các bác sỹ thú y đóng vai trò tích cực và quan trọng trong bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường sinh thái. Kiểm soát tốt các loại dịch bệnh nguy hiểm, bệnh truyền lây giữa động vật và người theo cách tiếp cận “Một sức khỏe”.

Xây dựng thành công hàng nghìn vùng, cơ sở bảo đảm an toàn dịch bệnh, đáp ứng nguồn cung thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Nghiên cứu và sản xuất được hầu hết các loại thuốc thú y, vaccine phòng, chống dịch bệnh động vật. Đặc biệt mới đây vaccine phòng bệnh Dịch tả lợn Châu Phi được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. 

Ngành Thú y còn phải vượt qua nhiều thành thức, song, với phương châm "Tư duy mở, hành động nhanh và kết quả thật”, tin tưởng rằng, các đồng chí sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, sẵn sàng thích ứng với mọi thay đổi. 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị ngành Thú y cần không ngừng học hỏi, tiếp tục làm chủ khoa học, công nghệ trong nghiên cứu, sản xuất thuốc và vaccine thú y với chất lượng tốt hơn. Bên cạnh đó, cần sớm có giải pháp phù hợp, khả thi để kiểm soát giết mổ động vật, bảo đảm an toàn thực phẩm. 

"Chúng ta cùng nhau không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao trình độ, xây dựng thái độ làm việc tích cực, chuẩn mực. Chúng ta cùng nhau tạo ra nhiều giá trị cho xã hội, góp sức cho sự phát triển của ngành Thú y Việt Nam", Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Trước đó, tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của Cục Thú y, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá, trong thời gian qua, Cục Thú y đã hoàn thành tốt công tác ngành với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ NNPTNT, trực tiếp là Thứ trưởng Phùng Đức Tiến.

“Sứ mệnh của ngành thú y không chỉ dừng lại ở việc bảo vệ sức khỏe gia súc, gia cầm để phát triển kinh tế, xuất khẩu. Mà cần suy nghĩ về câu hỏi: Phải làm gì để 100 triệu dân không bị tổn thương trước là sức khỏe, sau là tinh thần do nguyên nhân từ mất an toàn thực phẩm? Câu chuyện này dù khó cũng phải làm đến cùng”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đặc biệt nhấn mạnh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, công tác truyền thông của ngành thú y cũng là một vấn đề thay đổi, bên cạnh tổ chức các hội thảo mang tính kỹ thuật, chuyên môn, cần có những hội thảo nhằm tìm ra giải pháp đưa các quy định, quy chuẩn đến gần hơn với người dân và tiếp cận đúng đối tượng, đặc biệt với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, truyền thông đa phương tiện như hiện nay.

Làm sao để những tâm huyết, sáng kiến của ngành thú y đến với người dân, giúp thay đổi nhận thức xã hội một cách thực chất theo một cấu trúc quản lý vận hành ổn định, bền vững. 

 

nguồn: danviet.vn

Tin cùng chuyên mục